จากกรณีเกิดความขัดข้องของระบบ “คราวด์สไตรก์ เซ็นเซอร์” (CrowdStrike Sensor) ซึ่งนิยมใช้ในองค์กรขนาดใหญ่ เพื่อปกป้องความปลอดภัยบนเครือข่ายออนไลน์ และระบบดิจิทัล ผ่านซอฟต์แวร์ “อีดีอาร์” จนส่งผลต่อระบบความปลอดภัยและเว็บไซต์ระดับโลกเกิดล่ม ใช้งานไม่ได้นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ก.ค. แฟนเพจ “AOT Official” ได้ออกมาประกาศแจ้งระบุว่า “AOT แจ้งระบบเช็กอิน Navitaire ล่ม เตือนผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้า 4 ชั่วโมง” โดย ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) กล่าวถึงกรณี Host Data Center ของระบบ Navitaire ขัดข้อง จึงทำให้ทุกสายการบินทั่วโลกที่ใช้ระบบดังกล่าวในทุกท่าอากาศยาน ไม่สามารถทำการเช็กอินผู้โดยสารและสำรองที่นั่งได้

โดยมีสายการบินหลักที่ได้รับผลกระทบแล้ว ได้แก่
(1) Thai Air Asia (FD)
(2) Scoot (TR)
และสายการบินที่อาจได้รับผลกระทบ ได้แก่
(1) Air Asia Berhad (AK)
(2) Philippines AirAsia (Z2)
(3) Indonesia AirAsia (QZ)
(4) Air Asia Berhad (AK)
(5) Firefly Airlines (FY)
(6) INDIGO AIRLINES (6E)
(7) Jet Star Asia (3K)
(8) CEBU PACIFIC AIR (5J)
(9) GO AIRLINES (INDIA) PRIVATE LTD. (G8)
(10) HONG KONG EXPRESS AIRWAYS (UO)
(11) JETSTAR AIRWAYS PTY LIMITED (JQ)
(12) SPICEJET LTD. (SG)
(13) THAI AIRASIA X (XJ)
(14) Norse Atlantic Airways (NO)

ดร.กีรติ กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้โดยสารใช้เวลาเช็กอินนานกว่าปกติ AOT จึงขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้า 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าว ส่งผลให้ระบบตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Automatic channels)ไม่สามารถใช้งานได้

AOT จึงได้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้จัดกำลังพลเต็มทุกช่องตรวจในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งในส่วนของ AOT ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สนามบินเข้าดำเนินการโดยให้ความสะดวกในเรื่องการดูแลผู้โดยสารผ่านการเช็กอินแบบ Manual ส่วนผู้โดยสารที่ได้ทำการเช็กอินล่วงหน้ามาก่อนแล้วและไม่มีกระเป๋าสัมภาระโหลด สามารถใช้ระบบ Biometric ผ่านเข้าสู่จุดตรวจค้นได้เลย

“สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินแอร์เอเชีย ณ ทดม. ทางสายการบินแจ้งว่าจะไม่มีการยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ แต่อาจมีความล่าช้าในบางเที่ยวบิน ซึ่งผู้โดยสารสามารถเลื่อนเที่ยวบินได้ภายใน 7 วัน” ทั้งนี้ AOT จะดำเนินการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งให้ทราบต่อไป..

ขอบคุณข้อมูลจาก @AOT Official