เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมผู้บริหารระดับสูง สธ.ครั้งที่ 6/2567 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าร่างกฎหมายต่างๆ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) พ.ศ. … จากการทำประชาพิจารณ์พบว่า ภาพรวมเห็นด้วย และไม่ให้มีการกำหนดเกณฑ์อายุ 70 ปี สิ้นสุดสภาพการเป็น อสม. ไม่ว่าจะเป็น อสม.รายเก่าและรายใหม่ นอกจากนี้ เห็นด้วยที่จะให้มีช่องทางนำเงินฌาปนกิจบางส่วนไปใช้ประโยชน์ก่อนได้ เพื่อไม่ให้สมาชิกที่ต้องส่งเงินต่อเนื่องเป็นเวลานานเสียสิทธิในอนาคตหากมีค่าป่วยการมากขึ้น และต้องการกำหนดอายุเกษียณ ค่อยว่ากันอีกครั้ง โดยคาดว่าสิ้นเดือน ก.ค. นี้ น่าจะได้ข้อสรุปร่างฯ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)  

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุข พ.ศ. ….. ที่เป็นการแยกออกจากสังกัดสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ มีผู้แสดงความเห็นแล้วกว่า 1 หมื่นราย พบว่า 98% เห็นด้วยกับการแยกออกจาก ก.พ. อย่างไรก็ตาม จะเปิดรับฟังความเห็นถึงวันที่ 1 ส.ค. นี้ จากนั้นจะพิจารณา วิเคราะห์ ปรับแก้ ก่อนเสนอ ครม. ต่อไป

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนการแก้ปัญหายาเสพติด ที่จะโอนภารกิจยาเสพติดไปอยู่กับกรมสุขภาพจิตนั้น ในสัปดาห์หน้าจะดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร ให้งานสามารถดำเนินการไปได้ก่อน เป็นไปตามการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่กำหนด 25 จังหวัด ดำเนินการเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิ.ย.-31 ส.ค. 2567) ขณะนี้ได้นำผู้เสพ (สีเขียว) เข้าสู่กระบวนการบำบัด 20,978 ราย ผู้เสพที่มีอาการทางจิต (สีเหลือง, ส้ม, แดง) เข้าสู่กระบวนการบำบัด 9,831 ราย ส่วน 2 จังหวัดพื้นที่สีขาว (ร้อยเอ็ด, น่าน) ได้เอกซเรย์พื้นที่ซ้ำและกำลังขยายผลจากอำเภอนำร่อง คือ ธวัชบุรีและท่าวังผา ให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด ส่วนการโยกภารกิจยาเสพติดของกรมการแพทย์ไปกรมสุขภาพจิต ต้องปรับโครงสร้างใช้เวลานานหรือไม่นั้น วันนี้เอามาทำงานก่อน เพราะการแก้ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญเป็นการแก้ปัญหาระดับชาติ ผู้ปฏิบัติงานไม่ต้องกังวล ระดับนโยบาย ผู้ใหญ่จะจัดทำนโยบาย แต่ไม่มีผลต่อคนทำงาน เพื่อให้รักษาผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดเป็นหลัก.