ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2024 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ที่ศูนย์เทนนิสแห่งชาติ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 67 เป็นรอบเพลย์ออฟ อันดับ 1-3 แข่งแบบพบกันหมด 3 ทีม คือ มาเลเซีย, ไทย และ ฮ่องกง คัดเอา 2 ทีมที่ผลงานดีที่สุด เลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นกลุ่ม 1 ในปีหน้า นัดแรก ไทย ชนะ ฮ่องกง 3-0 คู่ ลงเล่นนัดที่ 2 พบ มาเลเซีย หากชนะได้จะคว้าแชมป์กลุ่มและเลื่อนชั้นทันที

คู่แรก เดี่ยวมือ 2 “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช มือ 627 ของโลก เอาชนะ โจ-ลีน ซอว์ 2-0 เซต 6-3, 6-1, คู่ที่ 2 เดี่ยวมือ 1 “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว มือ 206 ของโลก หวดชนะ เอลซา หว่าน 2-0 เซต 6-0, 6-2 ทำให้ นักหวดสาวไทย ชนะขาด 2-0 คู่ การันตีคว้าแชมป์กลุ่ม 2 และเลื่อนชั่นขึ้นสู่กลุ่ม 1 แน่นอนแล้ว และคู่ที่ 3 ประเภทหญิงคู่ มนัญชญา คู่มือ 683 ของโลก และ “แต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ คู่มือ 614 ของโลก เอาชนะ อิมาน อับดุลเลาะห์ กับ ซู ฮุย อี้ 2-0 เซต 6-2, 6-0 พา ทีมไทย ชนะ มาเลเซีย 3-0 คู่ ปิดฉากในฐานะแชมป์อย่างสมบูรณ์แบบ

ส่วนอีกทีมที่จะเลื่อนชั้นไปพร้อมกับไทยนั้น จะต้องรอผลคู่ มาเลเซีย ที่จะพบกับ ฮ่องกง ในวันที่ 20 ก.ค. นี้ ซึ่งทีมชนะจะได้เลื่อนชั้นเช่นกัน

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า อันดับแรกขอกราบขอบพระคุณท่านลดา ภู่มาศ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์, นางปิยะพิณ นิยมฤกษ์ อัครราชทูต และคณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ให้การดูแลทีมเทนนิสไทยเป็นอย่างดี ตลอดจนกำลังใจจากคนไทยในมาเลเซีย ทำให้นักกีฬามีขวัญกำลังใจที่ดี จนประสบความสำเร็จ ได้แชมป์ในการแข่งขันครั้งนี้ และได้เลื่อนชั้นขึ้นกลุ่ม 1 ด้วย

“ผมขอแสดงความยินดีกับทีมเทนนิสหญิงทีมชาติไทย ที่ทำผลงานได้น่าประทับใจ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และแสดงความยินดีกับผู้จัดการทีม, นักกีฬาทุกคน รวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่ที่ไปร่วมกันทำหน้าที่ ผมได้ติดตามผลการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และทราบว่าทุกคนสู้กันอย่างเต็มที่ ซึ่งเห็นผลจากการแข่งขันที่สามารถพาทีมไทยเลื่อนชั้นสู่กลุ่ม 1 ได้” นายสุชัย กล่าว