เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี ได้ออกบัลลังก์อ่านคำพิพากษา คดีอาญาของ สภ.เวียงสระ ที่ 507/2565 คดีระหว่าง ร.ต.อ.นพรัตน์ พรรณรังษี ผู้กล่าวหากับ นายอัสดายุทธ หรือ ผู้ใหญ่แม็ก ศักดิ์จิรพาพงษ์ จำเลยที่ 1 และนายปฏิภาณ หรือ โกน้อง ปลื้มสุทธิ์ จำเลยที่ 2 ผู้ต้องหาในความผิดฐาน “ร่วมกันก่อการด้วยการใช้ จ้างวานหรือยุยงส่งเสริม ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันมีและพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ และผู้ถูกใช้ได้กระทำความผิดนั้น” กรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายสมพร สินทอง (ผู้รับเหมา) เมื่อ 11 พ.ย. 2565 เวลาประมาณ 09.00 น. บนถนน บริเวณโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี โดยศาลมีคำสั่งให้ประหารชีวิตจำเลยทั้ง 2

โดยในวันนี้ ซึ่งเป็นการนัดจำเลยมาฟังคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากในการนัดครั้งแรก นายอัสดายุทธ หรือผู้ใหญ่แม็ก ศักดิ์จิรพาพงษ์ ผู้ต้องหาที่ 1 ไม่มาศาล และในวันนี้ก็มีเพียง นายปฏิภาณ หรือโกน้อง ปลื้มสุทธิ์ ผุู้ต้องหาที่ 2 มาฟังคำพิพากษา ส่วนนายอัสดาไม่มาศาลเช่นเดิม ศาลจึงได้อ่านคำพิพากษาลับหลัง และได้ออกหมายจับจำเลยไว้แล้ว

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 พ.ย. 2565 ได้มีกลุ่มคนร้ายร่วมกันก่อเหตุขับรถยนต์เก๋ง ขับประกบและใช้อาวุธปืนยิง นายสมพร สินทอง อายุ 44 ปี ชาว ต.ทุ่งหลวง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าของบริษัท มงคลชัย 99 การโยธา จำกัด รับเหมาก่อสร้างถนนและอาคาร และเจ้าของร้านสมพรแซทเทิลไลน์ จำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและการสื่อสาร เสียชีวิตคารถยนต์กระบะ หน้าโรงพยาบาลยุพราชเวียงสระ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกอบด้วย กองปราบปราม, บก.สส.ภ.8 เข้าร่วมสืบสวนคลี่คลายคดีร่วมกับชุดสืบสวน ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และชุดสืบสวน สภ.เวียงสระ นำโดย พล.ต.ต.นภัณวุฒิ เหลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8

พบว่าพฤติกรรมที่คนร้ายก่อเหตุในลักษณะของมือปืนรับจ้าง ประเด็นความขัดแย้งมาจากปมประมูลก่อสร้าง และสืบสวนจนนำไปสู่การออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหา 4 ราย คือ 1)นายเอกรินทร์ แสงหิรัญ 2)นายกรัณต์ จูดหอม อายุ 30 ปี 3)นายธนากร อักขบุตร อายุ 30 ปี ชาว จ.ตรัง มือปืน 4)นายธรรมรินทร์ แสงหิรัญ อายุ 55 ปี ชาว จ.ตรัง ผู้ร่วมวางแผน และจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย ต่อมาจับกุมนายอัสดายุทธ ศักดิ์จิรพาพงษ์ หรือ ผู้ใหญ่แม็ก เป็นผู้ว่าจ้างให้ก่อเหตุ และนายปฏิภาณ ปลื้มสุทธิ์ หรือ โกน้อง อายุ 43 ปี ชาวบ้าน หมู่ 1 ต.ทุ่งหลวง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าของบริษัท รับเหมาก่อสร้างเอสพีเอ 2017 จำกัด เป็นผู้จ้างวาน