เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 67 นายนิคม มากรุ่งแจ้ง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกวุฒิสภาที่ไปร่วมหารือพูดคุยกับ สว. ที่ตึก CS เอสทาวเวอร์ ถนนรัชดาฯ เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา กล่าวว่า การหารือกันของ สว.ดังกล่าว มี สว.ร่วมหารือด้วยประมาณร่วมๆ  36 คน ที่เป็นการคุยกันของ สว.ที่เห็นด้วยกับแนวทางการรวมตัวกันในชื่อ  “สว.กลุ่มอิสระ” และมี สว.อีกบางส่วนที่เห็นด้วยกับแนวทางการเป็น สว.กลุ่มอิสระและตอบรับจะมาร่วมด้วย ซึ่งการพบกันได้พูดคุยกันถึงการนัดประชุมวุฒิสภา ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ เพื่อเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ซึ่งในการหารือ สว.หลายคน ก็เห็นว่านายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. ที่มาร่วมหารือด้วย มีความเหมาะสมที่จะถูกเสนอชื่อเป็นรองประธานวุฒิสภา เพราะมีความรู้ด้านกฎหมาย เป็นทั้งอดีต กกต. อดีตผู้พิพากษา อดีตที่ปรึกษาของนายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน กกต. ที่เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง สมัยที่ผ่านมา นอกจากนี้ ก็มี สว.อีกคนหนึ่งที่มาร่วมประชุมด้วย ได้แสดงความสนใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา  คนที่ 1  ทางกลุ่มจึงขอให้ไปพิจารณาตัดสินใจและแจ้งกลับมายัง สว.กลุ่มอิสระ ซึ่งตอนนี้ชัดเจนแล้วคือจะส่งนายบุญส่ง  ลงสมัครชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 

“กลุ่ม สว.อิสระจะสนับสนุน นายบุญส่ง  ที่เสนอตัวที่จะลงสมัครเป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เพื่อที่จะไปเจรจากับทางโน้น  เพราะท่านบุญส่ง เป็นผู้มีความรู้ เป็นอดีตอธิบดีศาลอุทธรณ์ ภาค 7 ท่านมีความเหมาะสมจะเป็นรองประธานฯ แม่นเรื่องข้อกฎหมาย  ส่วนประธานวุฒิสภา ที่คุยกันไม่มีการพูดถึง มีแค่เรื่องส่งคนลงรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กับ คนที่ 2 เท่านั้น” นายนิคม กล่าว 

นายนิคม  กล่าวถึง การลงมติเลือกประธานวุฒิสภา ว่า สว.กลุ่มอิสระมีแนวทางคือ เลือกคนที่มีอุดมการณ์ที่ดี รู้เรื่องข้อกฎหมาย เพราะประธานวุฒิสภา ที่เป็นรองประธานรัฐสภาโดยตำแหน่ง ทำให้ตอนประชุมร่วมรัฐสภา สส. 500 คน กับ สว. 200 คน  ดังนั้น สว.เราจึงต้องหาคนที่รู้ข้อกฎหมายเป็นอย่างดี เพราะหากเขาไม่มีความเกรงใจ การไปทำหน้าที่รองประธานรัฐสภาตอนประชุมร่วมรัฐสภา ก็จะลำบาก ยืนยันว่ากลุ่มอิสระ เราไม่ได้เลือกตามกระแส เพราะเราเป็นแนวทางอิสระ โดยดูจากการแสดงวิสัยทัศน์ของคนที่ถูกเสนอชื่อที่จะแสดงวิสัยทัศน์ตอนประชุมวุฒิสภา รวมถึงประวัติของแต่ละคนที่ถูกเสนอชื่อ 

“อย่างที่มีจะมีแคนดิเดตตามข่าว เช่น อดีตนายพล  อดีตอธิบดี หรือท่านบุญส่ง น้อยโสภณ เราก็จะดูว่าแต่ละคนเหมาะสมอย่างไร เราจะไม่โหวตตามกระแส ไม่โหวตตามโพยหรือตามคำสั่งใคร” นายนิคม กล่าว 

แหล่งข่าวจาก สว.กลุ่มอิสระอีกคนหนึ่ง ที่ไปร่วมหารือด้วยที่ตึก CS เอสทาวเวอร์ รัชดาฯ เปิดเผยว่า ในการหารือดังกล่าว นายนพดล อินนา สว. อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตเลขานุการ รมว.ยุติธรรม สมัย ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ก็ได้มาร่วมหารือด้วย โดยมีรายงานว่านายนพดล ได้แจ้งกับ สว.กลุ่มอิสระว่า สนใจจะลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ซึ่งที่ประชุมสว.กลุ่มอิสระ ยังไม่มีท่าทีชัดเจนว่าจะสนับสนุนนายนพดลหรือไม่ โดยบอกว่าขอให้นายนพดล ไปตัดสินใจให้ชัดเจนว่าจะลงจริงหรือไม่ และต้องการรู้ว่านายนพดลจนถึงตอนนี้ มีเสียงสนับสนุนจาก สว.กลุ่มอื่นๆ มากน้อยแค่ไหน  ซึ่งแตกต่างจากกรณีของนายบุญส่ง ที่สว.กลุ่มอิสระดังกล่าว ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าพร้อมจะโหวตให้นายบุญส่ง ชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2  ซึ่งตัวแทน สว.กลุ่มอิสระ ที่รับไปพูดคุยกับ สว.สีน้ำเงิน จะนัดคุยกับ สว.สีน้ำเงินในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และจะมีการแจ้งผลการเจรจาภายในช่วงเย็นวันที่ 22 ก.ค.นี้.