วันที่ 19 ก.ค. ณ แปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยมี ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดงานในครั้งนี้
         

ตามที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตปลูกข้าวในที่ดินส่วนพระองค์ แปลงนาทุ่งมะขามหย่อง ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในทุกวันที่ 25 พฤษภาคม ของทุกปีและได้พัฒนาเป็นแปลงนาสาธิตให้แก่เกษตรกรและผู้ที่สนใจได้มาศึกษาและนำไปปฏิบัติ ตั้งแต่ ปี 2558 มาอย่างต่อเนื่อง ปีนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ดำเนินการจัดทำแปลงสาธิตการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ กข 95 เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง อายุเก็บเกี่ยว 95-100 วัน ผลผลิตเฉลี่ย 885 กิโลกรัมต่อไร่ มีคุณลักษณะเด่น เป็นข้าวเจ้าพื้นแข็ง อายุการเก็บเกี่ยวสั้น ให้ผลผลิตสูง ต้านทานโรคและแมลงศัตรูพืชได้หลายชนิด และคุณภาพการสีอยู่ในระดับดีมาก
           

ทั้งนี้ สำหรับการปลูกข้าวและดูแลแปลงข้าวตลอดฤดูกาลผลิต ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ ควบคู่กับการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร อาทิ ปลูกข้าวโดยใช้รถดำนา ฉีดพ่นสารชีวภัณฑ์โดยใช้โดรนเพื่อการเกษตร และการใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน เพื่อให้ได้ผลผลิตข้าวคุณภาพดีเป็นไปตามมาตรฐานเมล็ดพันธุ์ ซึ่งขณะนี้ ข้าวอยู่ในระยะที่เหมาะสมต่อการเก็บเกี่ยวแล้ว สำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้กำหนดจัดงานเก็บเกี่ยวข้าวแปลงนาทุ่งมะขามหย่อง ขึ้นในวันนี้ โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 1) การเกี่ยวข้าวในแปลงนาเป็นปฐมฤกษ์ 2) สาธิตการแปรรูปเพิ่มมูลค่าฟางข้าว 3) จัดแสดงนิทรรศการการเพิ่มมูลค่าข้าวอย่างครบวงจร และ 4) การแข่งขันทำอาหารแบบประยุกต์จากข้าวเจ้าและจัดสำรับ