เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีการรวมกลุ่มก๊วน สว. มากขึ้นในช่วงนี้ ตนก็ได้รับเชิญไปร่วม แต่ในความเป็น สว. ในยุคนี้ ไม่ควรมีการรวมกลุ่มต่อรองตำแหน่งเหมือนแต่ก่อน เพราะเรามาจากรัฐธรรมนูญที่เปิดโอกาสให้กลุ่มอาชีพเข้ามาทำงาน ควรให้ผู้ที่มีความประสงค์จะเป็นประธานวุฒิสภา ได้แสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม ใครแสดงวิสัยทัศน์เหมาะสมมีคุณประโยชน์ต่อวุฒิสภา ก็ลงคะแนนเลือกกันในวันนั้นเลย เพราะการลงมติเป็นการลงอย่างอิสระอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นการลงคะแนนลับที่ไม่มีใครมาสั่งเราได้ ตนขอเรียกร้องไปยัง สว. ทั้ง 200 คน อย่าไปกังวลเรื่องใบสั่ง จริงๆ แล้วใบสั่งที่ต้องกังวลคือใบสั่งจากประชาชน ประชาชนอยากเห็นวุฒิสภาโปร่งใส เพื่อแก้ไขข้อครหาที่ถูกกดดันจากภายนอก เช่น เป็นคนมุ้งนั้นมุ้งนี้ เป็นคนของสีนั้นสีนี้ ดังนั้นในการประชุมวุฒิสภานัดแรก เราต้องช่วยกันลงคะแนนอย่างโปร่งใส

เมื่อถามถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นี้ มีการรวมกลุ่มของ สว. ประมาณ 33 คน ย่านรัชดาฯ กทม. เพื่อหารือถึงตำแหน่งประธานวุฒิสภา นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ไปร่วม แต่คนที่เชิญมาอาจคิดว่าตนมีความประสงค์อยากสนับสนุนคนนั้นคนนี้ แต่เราควรรอฟังในวันประชุมนัดแรกวันที่ 23 ก.ค. นี้ ดีกว่า เรื่องจากถ่ายทอดไปทั่วประเทศ อยากให้ สว. ได้ใช้ดุลพินิจในวันนั้น ไม่ต้องไปกลัวเรื่องที่มาว่าใครจะว่าว่ามาจากกลุ่มใด ถ้าเราลงคะแนนด้วยเหตุผล ด้วยความเป็น สว. ที่โปร่งใส เราจะได้รับความนิยมจากประชาชนเอง ขจัดข้อกล่าวหาที่เข้ามาแบบบล็อกโหวต

“ผมคิดว่าการบล็อกโหวต สว. ตั้งแต่การเลือกในระดับอำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ จะสลายหายไปแน่นอน ถ้าการเลือกตั้งประธานฯ และรองประธานวุฒิสภาไม่มีการบล็อคโหวต แต่ถ้ายังมีการบล็อกโหวตอีก ก็นับว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่ขนาดวุฒิสภา ที่เขาบอกว่าต้องปลอดจากพรรคการเมือง เรายังไม่เอาพรรคการเมืองมาเป็นผู้กำหนดอีก มันจะไปหวังอะไรได้ แต่ผมยังเชื่อว่า สว. ทุกคนจะไม่คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าแบบนี้จะตั้งกลุ่มขึ้นมาสู้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีกลุ่ม ส่วน สว.สีขาว ที่ตั้งขึ้นมาเป็นการประสานงาน ในคนที่คิดเหมือนกันว่า เรามาเป็น สว. ด้วยความรู้ความสามารถด้วยตัวเอง ไม่ได้มาโดยบล็อกโหวต ดังนั้นการเดินต่อไปจะเดินแบบโปร่งใสสีขาว จะเป็นประโยชน์มากกว่าในเรื่องต่างๆ ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของเรา ทั้งการกลั่นกรองกฎหมาย การเห็นชอบองค์กรอิสระ ซึ่งจะมีผลประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างมาก ถ้าเรามีดุลพินิจแบบสีขาว มากกว่าจะมีสีอื่นมาครอบงำ อีกอย่างคือการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน คนจะมาเป็นประธานวุฒิสภา ต้องเข้าใจระบบรัฐสภาการตรวจสอบรัฐบาล ตลอดจนการอภิปราย ไม่ว่าจะเป็นแบบไม่ไว้วางใจ หรือแบบไม่ลงมติ ก็จะต้องให้ข้อคิดแก่รัฐบาล หน้าที่เหล่านี้จึงต้องอาศัยทักษะในการดำเนินการ ขณะเดียวกันประธานวุฒิสภา ที่เป็นรองประธานรัฐสภาโดยตำแหน่ง จะต้องประชุมร่วมกับฝ่ายสส.อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ถูกครอบงำจาก สส. หรือพรรคการเมือง

“ผมอยากให้วุฒิสภา ได้พิจารณาด้วยความถ่องแท้ อยากให้คนที่อาสาตัวเองมาเป็นประธานวุฒิสภา ได้เตรียมการเข้าร่วมในสิ่งเหล่านี้ เช่น การประชุมงบประมาณที่ขณะนี้ สว. ควรมีหนังสือขาวคาดแดงได้แล้ว การเตรียมประชุมงบฯ ที่ผ่านมาจาก สส. ว่าข้อใดควรติติง เช่น งบฯ เพิ่มเติมจะเป็นงบฯประชานิยมหรือไม่ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่ สส. คิดอย่างไรเราต้องเอาตามเสมอไป หน้าที่เราคือสามารถยังยั้ง เสนอแนะ ทบทวนสิ่งที่ผ่านมาจาก สส. ได้” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

นพ.เปรมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการวิ่งต่อรองตำแหน่งด้วยผลประโยชน์ต่างๆ ว่า ตนมองว่าเป็นการเมืองที่ล้าหลัง ไม่ควรต่อรองในตำแหน่งต่างๆ อีกแล้ว ตนขอเรียนว่าตำแหน่ง สว.ใหญ่สุดแล้ว การเป็น สว. ที่เพียบพร้อมในการทำงาน ทำให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองมากพอแล้ว ส่วนการจะได้รับตำแหน่งใดๆ อยู่ที่ที่ประชุม อยากให้ทุกฝ่ายรอคอยการแสดงวิสัยทัศน์ ของผู้ที่ประสงค์จะเป็นประธาน และรองประธานวุฒิสภา อย่าให้มีบล็อกโหวตมากำกับ ตนว่าไม่มีประโยชน์กับการทำงาน 5 ปีต่อจากนี้ เกียรติยศศักดิ์ศรีของผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภา จะคงอยู่อีก 5 ปี อย่าให้มีมติที่เบี่ยงเบนไปจากผลประโยชน์ประชาชน

เมื่อถามว่ามีรายชื่อบุคคลใดในใจหรือไม่ หรือรายชื่อคนชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาที่ออกมารับได้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ตนรับได้ทุกคน ขอให้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบด้วยกัน แต่จะมาลงมติโหวตล่วงหน้าตนเห็นว่าไม่สมควร มันต้องฟังก่อนถึงจะโหวตยอมรับว่ามีคนมาขอคะแนนเสียงเพื่อโหวตให้ ถือเป็นเรื่องธรรมดา คนที่อยากเป็นก็มานัดตนกินข้าว กินกาแฟ ขอทราบความเห็นต่างๆ แต่ตนบอกไปว่า ให้ความเห็นผ่านสื่อมวลชนไปเยอะแล้ว จะเอาประโยชน์ส่วนตัวมาแลก ตนไม่เอา 1 เสียงจากเรา ถ้าเราทำงานอย่างมีความหมาย สภาก็ได้ประโยชน์จากเรา

เมื่อถามว่าถ้ามีคนเสนอชื่อ นพ.เปรมศักดิ์ ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า จะมีขนาดนั้นเลยหรือ รอให้ถึงเวลาก่อนดีกว่า ตนไม่ได้อยู่กลุ่มไหนเลย จะมีคนเสนอได้อย่างไร คงเซอร์ไพร้ส์มากถ้ามีคนเสนอ.