วันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพื้นที่บริเวณลานวัดป่าพุทธชินวงศาราม หรือวัดม่อนพญานาค ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ได้มีการจัดพิธีบรรพชา–อุปสมบทหมู่ขึ้นจำนวน 73 รูป โดยทางนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯ พะเยา พร้อมด้วยนางวิยะดา นราดิศร ได้เดินทางมาเป็นประธานในงานพิธีครั้งนี้ ซึ่งทางประธานฝ่ายสงฆ์นั้นคือพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ทั้งนี้พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 พร้อมด้วยเจ้าคณะอำเภอทั้ง 9 อำเภอก็ได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้หัวหน้าส่วนราชการทั้งในจังหวัดและอีก 9 อำเภอพร้อมด้วยญาติของผู้ที่บวชก็ได้เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้กันอย่างมากมาย โดยก่อนการบรรพชานั้น พระครูอภิรักษ์ชินวงศ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดม่อนพญานาคได้กราบนิมนต์พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร เป็นองค์เทศน์สอนนาคก่อนการบวชครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

นายรัฐพล กล่าวว่า สำหรับพิธีในครั้งนี้ถือว่าเป็นพิธีที่ใหญ่อีกครั้งหนึ่งของ จ.พะเยา โดยตนเองได้เลือกสถานที่เป็นวัดม่อนพญานาคแห่งนี้ ด้วยวัดดังกล่าวถือว่าเป็นวัดสำคัญอีกแห่งของ จ.พะเยา ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างไม่ขาดสาย อีกทั้งทางวัดก็มีความพร้อมในการจัดพิธีบวชครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ตนเองได้มีการปรึกษาหารือกับทางพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยาถึงเรื่องการหาสถานที่ซึ่งก็เห็นว่าสมควรใช้วัดนี้ในการจัดพิธีบรรพชา–อุปสมบทหมู่ทั้งหมด 73 รูป ซึ่งงานครั้งนี้ที่จัดขึ้นนั้นก็เพื่อเป็นการบวชถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.10 อีกทั้งตนเองได้มีนโยบายขอความร่วมมือให้ข้าราชการและประชาชนร่วมกันใส่เสื้อเหลืองเพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีในเดือนมหามงคลนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านพระครูอภิรักษ์ชินวงศ์ กล่าวเสริมว่า การที่ทางจังหวัดได้เลือกเอาวัดของอาตมาเป็นที่จัดพิธีนั้น ทางตนเองและวัดก็ยินดีเป็นอย่างมากซึ่งได้มีการเตรียมงานกันมาพอสมควร อีกทั้งยังประสานทุกฝ่ายทั้งฝ่ายสงฆ์และทางจังหวัดเกี่ยวกับการจัดงานนี้ให้ออกมาอย่างดีที่สุด และให้เกิดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุดด้วยเช่นกัน โดยวัดนี้อีกนัยหนึ่งในหลวง ร.10 ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ในการสร้างวัดด้วย ทำให้การจัดงานนั้นต้องออกมาอย่างสมพระเกียรติที่สุดด้วยเช่นกัน