เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 สำนักข่าวฮินดูสถานไทมส์ รายงานข่าวกรณีจับกุมผู้โดยสารชายคนหนึ่ง ที่แสดงพฤติกรรมน่าสงสัยระหว่างเดินทางมากับสายการบินแอร์อินเดีย เที่ยวบิน AI 992 จากเมืองเจดดาห์สู่เดลี ที่สนามบินนานาชาติอินทิรา คานธี กรุงเดลี

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า ผู้โดยสารชายคนนี้ลักลอบขนทองคำมูลค่าสูงถึง 6.9 ล้านรูปี หรือเกือบ 3 ล้านบาท 

ก่อนหน้าที่จะโดนจับกุม ทีมลูกเรือของสายการบิน พบว่าในระหว่างการเดินทาง ผู้โดยสารชายคนนี้ มีพฤติกรรมที่น่าสงสัย กล่าวคือปฏิเสธการกินดื่ม ไม่ยอมรับอาหารและเครื่องดื่มใด ๆ เลย ระหว่างเส้นทางที่ทีมลูกเรือเสิร์ฟให้ ตลอดระยะเวลาการเดินทางราว 5 ชม. 30 นาที

เมื่อทีมลูกเรือพบพิรุธดังกล่าว จึงแจ้งให้กัปตันของเที่ยวบินทราบ ซึ่งได้ติดต่อไปยังหน่วยรักษาความปลอดภัยของสนามบินผ่านการสื่อสารกับหอวิทยุการบิน

เมื่อเครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดที่สนามบินอินทิรา คานธี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้คอยจับตาดูผู้โดยสารรายนี้อยู่ก่อนแล้ว และได้นำตัวไปสอบถามระหว่างที่เขาพยายามจะออกจากช่องพิธีการศุลกากรสำหรับผู้โดยสารขาออกที่ไม่มีของต้องสำแดง

ระหว่างที่โดนสอบปากคำนั้นเอง ผู้โดยสารชายรายนี้ก็สารภาพว่า เขาซ่อนทองคำไว้ที่ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายที่ต่อกับทวารหนัก ทองคำดังกล่าวอยู่ในลักษณะเหลวและข้นหนืด บรรจุอยู่ในแคปซูลรูปไข่ 4 ชิ้น ซึ่งเป็นวิธีการที่นิยมใช้ในการลักลอบขนทอง โดยทองคำที่ตรวจพบทั้งหมด มีน้ำหนักราว 1,096.76 กรัม มูลค่าราว 6.9 ล้านรูปี 

ผู้โดยสารชายซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัย จึงโดนจับกุมในข้อหาละเมิดกฎหมายพระราชบัญญัติศุลกากร เนื่องจากลักลอบขนทองคำมาจากเมืองเจดดาห์ โดยฝ่ายตำรวจได้เปิดการสืบสวนคดีโดยละเอียดต่อไป

ปกติแล้ว ทีมลูกเรือของสายการบินจะได้รับการอบรมให้หมั่นสังเกตผู้โดยสารที่ไม่ยอมดื่มกินอาหารใด ๆ บนเครื่องบิน เมื่อต้องเดินทางเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่สังเกตได้ง่ายที่สุดของนักลักลอบขนทองคำเถื่อนที่ซ่อนทองเอาไว้ในร่างกาย

ที่มา : hindustantimes.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES