สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของเวียดนาม ระบุในแถลงการณ์ว่า ตัวแทนของประเทศในยูเอ็น ส่งข้อมูลให้กับคณะกรรมการว่าด้วยขอบเขตไหล่ทวีป (ซีแอลซีเอส) ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่เกิน 200 ไมล์ทะเลในปัจจุบัน

“ในฐานะรัฐบนแผ่นดินใหญ่ที่มีพรมแดนติดกับทะเลตะวันออก และประเทศสมาชิกของอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยกฎหมายทะเล (อันคลอส) เวียดนามมีรากฐานทางกฎหมายและทางวิทยาศาสตร์อย่างครบถ้วน ตามบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องของอันคลอส และเงื่อนไขทางภูมิศาสตร์ตามธรรมชาติ ในการยืนยันสิทธิเหนือไหล่ทวีปที่ขยายเกิน 200 ไมล์ทะเล จากเส้นฐานที่ใช้วัดความกว้างของทะเลอาณาเขต” กระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ระบุ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังทางการฟิลิปปินส์ ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน เมื่อเดือนที่แล้ว

ย้อนกลับไปในเดือนก่อนหน้านี้ นักการทูตฟิลิปปินส์ประจำยูเอ็น ส่งข้อมูลให้กับซีแอลซีเอส เพื่อขอรับรองสิทธิของประเทศ ในการกำหนดขอบเขตของไหล่ทวีปส่วนขยาย ระยะทางไม่เกิน 350 ไมล์ทะเล นอกเกาะปาลาวัน ทางตะวันตกของประเทศ

แต่ในเวลาต่อมา ทางการจีนปฏิเสธความเคลื่อนไหวของฟิลิปปินส์ โดยระบุว่า การกระทำของรัฐบาลมะนิลา ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงอันคลอส และขัดต่อบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องของปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ดีโอซี).

เครดิตภาพ : AFP