ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตลาดลาดชะโด ริมคลองลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ครู นักเรียนโรงเรียนวัดลาดชะโด และชาวชุมชนในเขตเทศบาลตำบลลาดชะโด ต่างเร่งคนละไม้คนละมือ เร่งตกแต่งเรือพื้นบ้านชนิดต่างๆ ด้วยดอกไม้ และวัสดุทางธรรมชาติอย่างสวยงาม โดยเรือแต่ละลำจะตกแต่งแสดงวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวอำเภอผักไห่ เพื่อเตรียมเข้าร่วมในขบวนเรือแห่เทียนจำนำพรรษาทางน้ำ ในวันอาสาฬหบูชา วันที่ 20 ก.ค. 2567 

เพื่อล่องไปตามลำน้ำคลองลาดชะโด ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อนำเทียนจำนำพรรษาไปถวายวัดต่างๆ ในพื้นที่ อ.ผักไห่ ซึ่งจะได้เห็นวิถีชีวิตริมสองฝั่งคลอง สำหรับกิจกรรมแห่เทียนพรรษาทางน้ำของชาวชุมชนลาดชะโด ทางเทศบาลตำบลลาดชะโด  พร้อมด้วย ผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้านได้ร่วมกันฟื้นฟูประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ จัดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่  13  

เป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์ และเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีไทย ย้อนรำลึกถึงอดีตอันรุ่งเรือง และทรงคุณค่าของชุมชนแห่งนี้ที่ยังคงงดงาม และในปีนี้ใช้ชื่องานว่า “ชลมารคแห่งศรัทธา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน” มีเรือที่เข้าร่วมแห่เทียนพรรษาทางน้ำจำนวน 180 ลำ ถือว่าเป็นประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่สวยงามยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย