เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร โดยมีนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการทหารเรือ นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และ พล.ร.ท.วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี ร่วมให้การต้อนรับ โดยนายกฯ รับฟังการบรรยายสรุปเส้นทางขบวนพยุหยาตราทางชลมารค รวมถึงการดำเนินการของหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทุกหน่วยงานมีความพร้อมทั้งหมดในการเสด็จขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินในวันที่ 27 ต.ค. 2567

จากนั้นนายกฯ ลงเรือตรวจเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินจากท่าวาสุกรีถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยนายกฯ แสดงความชื่นชมการซ้อมพายเรือในขบวนเรือฯ ของกำลังพลกองทัพเรือ ที่มุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้อย่างเข้มแข็งและเต็มกำลังความสามารถ อันเป็นการแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งขอให้กำลังพลทุกคนภาคภูมิใจ และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้การจัดพระราชพิธี เป็นไปอย่างสมพระเกียรติสูงสุด

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ได้มีการฝึกซ้อม ทางกองทัพเรือ ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมการซ้อมพายเรืออย่างใกล้ชิดตามดำริของนายกรัฐมนตรี ที่บริเวณสะพานพระราม 8 และในพื้นที่อู่ทหารเรือธนบุรีกรมทหารเรือ โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจการซ้อมฯ รวมถึงเข้าเยี่ยมชมเรือพระราชพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งกองทัพเรือ คาดหวังว่าจะเป็นส่วนในการแสดงถึงการถวายความจงรักภักดีต่อสถาบัน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ นอกจากนั้นการเยี่ยมชมของประชาชนในการฝึกซ้อมที่ผ่านมา ตลอดจนการเยี่ยมชมของนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ จะทำให้กำลังพลของกองทัพเรือ มีขวัญกำลังใจ และตั้งใจในการฝึกซ้อมอย่างเด็มที่

ต่อมาเวลา  09.19 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางถึงท่าเรือวัดอรุณราชวราราม เมื่อมาถึงพระวชิรรัตนภรณ์ (ชุมพร นิติสาโร) เลขานุการเจ้าคณะภาค 9 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสและเลขานุการวัดอรุณราชวราราม ต้อนรับพร้อมบรรยายสรุป ก่อนที่นายกฯ ถ่ายภาพหมูร่วมกับคณะ บริเวณด้านหน้าพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม