เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงโอกาสวันหยุดยาว เนื่องในเข้าพรรษานี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวทำบุญที่มีความสวยงามรอคอยนักท่องเที่ยวสายบุญอย่างที่วัดซับพงโพด ที่บ้านซับพงโพด ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เนื่องจากที่วัดแห่งนี้ ที่นอกจากจะได้ร่วมทำบุญกับทางวัดตามประเพณีทางศาสนาแล้ว ยังจะได้ชื่นชมกับความสวยงามของพระพุทธรูปแกะสลักที่ตั้งตระหง่านอยู่บนหน้าผาอย่างตระการตา 2 องค์ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิและปางไสยาสน์ ที่ทางช่างแกะสลัก ได้บรรจงแกะสลักผาหินทราย เป็นประติมากรรมนูนต่ำไว้บนหน้าผาองค์แรก เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิมีชื่อเรียกว่า “พระพุทธมุณี” มีขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 5 เมตร สูงประมาณ 6 เมตร

ส่วนพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ชื่อว่า “พระเชฏฐ์ไตรภพมุณี” มีขนาดความกว้างฐานประมาณ 16 เมตร สูงประมาณ 2.5 เมตร ซึ่งผลงานการแกะสลักนั้น มีการเก็บรายละเอียดได้อย่างสวยงามอลังการ อีกทั้งยังมีจุดชมวิวบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติด้วยแมกไม้นานาพรรณที่อุดมสมบูรณ์ ที่รายล้อมป่าชุมชนซับพงโพด ที่มีเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ซึ่งถือเป็นแหล่งอาหารชุมชนของคนในพื้นที่ด้วย

โดยพระพุทธรูปแกะสลักดังกล่าว เกิดขึ้นจากการที่ พระอาจารย์ประเทือง ธมฺมปาโล เจ้าอาวาสวัดเขาซับพงโพด ได้ให้ช่างแกะสลักเข้ามาทำการแกะสลักไว้เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้สักการะ และไว้เป็นพุทธสถานอยู่คู่กับประเทศสืบไปในอนาคต มานานนับ 10 ปีแล้ว หากประชาชนนักท่องเที่ยวท่านใดอยากจะมาร่วมทำบุญและเยี่ยมชมความสวยงาม ก็สามารถเดินทางมาได้ ตามทางหลวงหมายเลข 224 ราชสีมา-เสิงสาง ออกจากตัวเมืองนครราชสีมาไปประมาณ 80 กิโลเมตร ถึงสี่แยกไฟแดงอำเภอเสิงสางเลี้ยวขวาไปทางหาดชมตะวันเขื่อนลำปลายมาศ ตรงไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะพบป้ายวัดเขาซับพงโพด อยู่ด้านขวามือ แล้วตรงเข้าไปอีกประมาณกิโลเมตรเศษก็จะพบวัด จากนั้นเดินเท้าขึ้นภูเขาไปอีกประมาณ 400 เมตร ก็จะได้พบกับความสวยงามของพระพุทธรูปแกะสลักดังกล่าว.