กรณีกลุ่มคนร้ายชาวจีน บุกปล้นบ้าน นายเฉียน เป็ง ยี่ (Mr.Qian Peng yi) อายุ 34 ปี นักธุรกิจชาวจีน ปืนจ่อจับมัดมือมัดเท้า ขู่บังคับโอนเงิน 10 ล้านบาท พร้อมลักพาตัวน้องสาวลูกพี่ลูกน้องหลบหนีออกไป เหตุเกิดในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซอยลับแล ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งหลังจากหนุ่มนักธุรกิจชาวจีนหลบหนีออกมาได้สำเร็จ ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองปรือ ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่พบข้อสงสัยเชื่อว่า ลูกพี่ลูกน้องอาจเป็นนกต่อให้ 3 คนร้ายบุกปล้น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

นางนกต่อ? หนุ่มจีนเศร้า ให้ ‘ที่พัก-ที่กิน’น้องสาวหลายเดือน สุดท้ายเนรคุณ

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 18 ก.ค. นายอั๋น (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี โชเฟอร์รถตู้รับจ้างทั่วไป เข้าให้การกับตำรวจ สภ.หนองปรือ หลังรับแก๊งชาวจีน 4 คน ที่ก่อเหตุปล้น รวมถึงตัวลูกพี่ลูกน้องสาวของผู้เสียหายด้วย โดยรับจากโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา ไปส่งที่ท่าอากาศยานสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 67 ได้รับงานผ่านเอเจนซี่รายหนึ่ง ให้รับผู้โดยสารชาวจีน จากเมืองพัทยา ไปส่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อขึ้นเครื่องต่อไปยัง จ.เชียงใหม่ โดยให้ไปรับที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในซอยพรประภานิมิตร 7 อยู่ห่างจากบ้านหลังเกิดเหตุปล้นเพียง 1 กิโลเมตร โดยตกลงราคากันอยู่ที่ 1,500 บาท และนัดหมายเวลากันอยู่ที่ เวลา 22.00 น.

โดยตนก็ไปจอดรอรับผู้โดยสารชาวจีน ตั้งแต่เวลา 2 ทุ่ม พอถึงเวลานัดหมาย ปรากฏว่าไม่มีผู้โดยสารลงมาจากโรงแรม ก็รู้สึกแปลกใจจึงโทรฯ ไปถามเอเจนซี่ที่รับงานก็ทราบว่า ลูกค้าชาวจีน ขอเลื่อนเวลาออกไปอีกครึ่งชั่วโมง โดยเอเจนซี่มีการก๊อบข้อความแชตกับกลุ่มลูกค้าชาวจีน มาให้ดูเพื่อยืนยัน จนเวลาผ่านไปครึ่งชั่วโมง กลุ่มลูกค้าคนจีนก็ยังไม่มา ซึ่งตอนนั้นเวลาประมาณ 22.40 น. จึงสอบถามไปยังเอเจนซี่อีกครั้ง ก็ได้รับคำตอบว่า ลูกค้าชาวขอเลื่อนออกไปอีก 30 นาที พร้อมกับบอกว่าจะจ่ายค่าเสียเวลาเพิ่มให้

กระทั่งเวลา 23.15 น. ก็พบว่ามีกลุ่มชายชาวจีน 4 คน โดยตนไม่แน่ใจว่า 1 ในนั้นมีผู้หญิงหรือไม่ เพราะการแต่งตัวของทุก เป็นผู้ชายทั้งหมด แต่ละคนไม่มีสัมภาระ มีแต่กระเป๋าเป้สะพายติดตัวมาคนละ 1 ใบ แต่มีคนน่าสงสัยอยู่หนึ่งคน คือคนที่ใส่แว่น สวมเสื้อสีขาว นุ่งกางเกงขายาวสีน้ำตาล มีอาการหวาดระแวงผิดปกติ กอดกระเป๋าเป้ แล้วหันมองซ้ายมองขวาตลอดเวลา จากนั้นทั้งหมดก็พากันขึ้นรถ แล้วออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างทาง กลุ่มชาวจีนมีการพูดคุยเป็นภาษาจีนกันตลอดเวลา ในสีหน้าเคร่งเครียด บางคนมีอาการกังวล เหมือนพยายามจะเร่งให้ขับรถไปถึงสนามบินให้เร็วที่สุด ขนาดตนปวดปัสสาวะ ยังไม่กล้าแวะจอด

จนกระทั่งเวลาเกือบจะตี 1 วันที่ 18 ก.ค. ก็ถึงสนามบิน กลุ่มชาวจีนรายนี้ก็ยื่นเงินให้ 1,800 บาท แล้วเดินลงจากรถไป ซึ่งตนได้ถ่ายรูปกลุ่มชาวจีนกลุ่มนี้ไว้ได้ 1 รูป ขณะทั้งหมดยืนสูบบุหรี่อยู่ทางเข้าสนามบิน โดยหนึ่งในนั้นคือผู้หญิง จากนั้นตนก็เดินทางกลับที่พัก จนมาทราบตอนหลัง เพราะมีตำรวจติดต่อมาหาและบอกว่า ตนรับกลุ่มผู้โดยสารซึ่งไปก่อเหตุปล้นคนจีนในพื้นที่เมืองพัทยามาส่งสนามบิน พอทราบเรื่อง ยอมรับว่าตกใจมาก จนมือสั่น ทำอะไรไม่ถูก จึงรีบเดินทางมาเข้าให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว

ขณะเดียวกันกล้องวงจรปิดทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ สามารถจับภาพสาวทอมหล่อ ลูกพี่ลูกน้องของผู้เสียหาย เดินมาพร้อมกับชายชาวจีนอีก 3 คน ซึ่งนั่งรถตู้มาด้วยกัน เข้าไปในท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนจะเดินแยกย้ายกันไปจุดเคาน์เตอร์เช็กอิน ซึ่งต่อมาตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มีการสืบสวนและตรวจสอบ จนทราบว่าชื่อชายชาวจีนทั้ง 3 คน (ขอสงวนชื่อ) ประกอบด้วยชายอายุ 46 ปี 41 ปี และ 26 ปี โดยทั้ง 3 เดินทางเข้าประเทศไทยพร้อมกัน เมื่อวันที่ 16 ก.ค. จากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม และเดินทางออกจากประเทศไทยพร้อมกัน มุ่งหน้าไปยังประเทศฮ่องกง เมื่อเวลา 02.00 น.

จากการประมวลเหตุการณ์ไทม์ไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตั้งข้อสงสัยว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้อาจเป็นการจ้างชาวจีนทั้ง 3 บินข้ามประเทศ เข้ามาก่อเหตุปล้นผู้เสียหายโดยเฉพาะหรือไม่ โดยคนอยู่เบื้องหลัง น่าจะเป็นสาวทอมหล่อ ลูกพี่ลูกน้องของผู้เสียหายเอง เพราะมีการเตรียมการอย่างดี จองตั๋วเครื่องบินไว้แล้ว โดยให้กลุ่มชายชาวจีนทั้ง 3 คน ที่ก่อเหตุ เดินทางเข้าและออกประเทศไทย ในช่วงเวลาเพียง 2 วัน แล้วบินกลับทันทีหลังก่อเหตุ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐานหลักฐาน ขออนุมัติศาลจังหวัดพัทยา ประสานทางการจีนตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป