เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ จิตรประสาน ผกก.สภ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้รับรายงานว่ามีเหตุชายคลั่งอาละวาด ภายในหมู่บ้านสันธาตุ หมู่ 9 ต.แม่คำ อ.แม่จัน จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ใกล้จุดเกิดเหตุ รีบรุดไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบนายทูน อายุ 28 ปี กำลังเดินถือมีดดาบยาว 1 เล่ม อยู่กลางถนนสาธารณะภายในหมู่บ้าน ข่มขู่ผู้สัญจรผ่านไปมา

โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่จัน พยายามเข้าไปควบคุมสถานการณ์ และเมื่อ นายทูน เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ใช้อาวุธมีดวิ่งตรงเข้าทำร้าย จ.ส.ต.สุทธิเกียรติ พนมไพรสกุล ผบ.หมู่ ป.สภ.แม่จัน ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาขวา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ปืนยิงสวนกลับไปเพื่อป้องกันตัว กระสุนถูกนายทูน จนล้มลงเสียชีวิต ก่อนช่วยกันนำ จ.ส.ต.สุทธิเกียรต์ ส่งโรงพยาบาลแม่จัน

จากนั้นประสานพนักงานสอบสวนตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบศพ นายทูน เสียชีวิตจมกองเลือดอยู่กลางถนน โดยมีของกลางมีดดาบ 1 เล่ม มีดพกสั้น 1 เล่ม ตกอยู่ข้างศพ จากนั้นไปตรวจค้นภายในบ้านพักผู้เสียชีวิตอยู่ไม่ไกล พบอุปกรณ์เสพยาบ้าในห้อง และจากการตรวจสอบประวัตินายทูน ไม่พบประวัติการถูกจับกุมหรือเสพยาเสพติดมาก่อน จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป