จากกรณี นักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม ถูกวางยาพิษไซยาไนด์ ในกาน้ำชา จนเสียชีวิต 6 ศพ ภายในห้องพัก 502 ชั้น 5 โรงแรมหรูชื่อดังย่านราชประสงค์ กทม. โดยตำรวจชุดคลี่คลายคดีพยายามติดตามหาตัวพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพื่อคลี่คลายความสงสัยในประเด็น ๆ ต่าง ๆ โดยเฉพา “ยางูหมายเลข 7” สิ่งของที่นักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม วานให้ไกด์ไปหาซื้อให้นั้น จะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้่ด้วยหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. มีรายงานข่าวจากชุดสืบสวนนครบาลว่า ตำรวจสามารถแกะรอยจนพบตัว นายไทเกอร์ แล้ว โดย นายไทเกอร์ เป็นบุคคลที่ นายฟาน หง็อก หวู อายุ 35 ปี ไกด์ชาวเวียดนามที่เป็นไกด์ให้กับกลุ่มผู้เสียชีวิต ให้การว่า นางสาว ถิ เหวียนเฟือง หล่าน เป็น 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิตชาวเวียดนาม หมายเลข 2 สั่งให้ไปซื้อ ‘ยางูหมายเลข 7’ โดยไกด์ได้สั่งผ่าน นายไทเกอร์ ให้ประสานส่งของกับผู้เสียชีวิตโดยตรง ซึ่งชุดสืบสวนแกะรอยจนไปเจอ นายไทเกอร์ ที่อพาตเม้นต์แห่งหนึ่ง ย่านรัชดาซอย 3

จากแนวทางการสืบสวนพบว่า นายไทเกอร์ ได้สต็อก ‘ยางู’ ไว้ภายในอพาตเม้นท์ จำนวน 2 กล่องใหญ่ 33 กระปุก เป็นลักษณะสต็อกของเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับจำหน่าย และยางูที่นายไทเกอร์สต็อกไว้ มักจะจำหน่ายให้กับชาวจีน และชาวเวียดนาม กระปุกจะมีรูปงู จึงเรียกกันในหมู่คนรู้จักยาว่า “ยางู”

จากการตรวจสอบลักษณะของ “ยางู” ที่นายไทเกอร์ สต็อกไว้ พบว่า เป็นของบริษัท ‘รอยัล ไทย เฮิร์บ’ ซึ่งมีเว็บไซต์ของบริษัทนี้ จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย เมื่อตรวจสอบเข้าไปตามยาที่นายไทเกอร์สต็อก ยังพบอีกว่า ยาดังกล่าวจะเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร กระปุกสีขาว แต่มีสีโลโก้ ทั้งหมด 9 สี 9 ประเภท แต่ละประเภทจะบอกสรรพคุณไว้อย่างชัดเจน ซึ่งแนวทางการสืบสวน พบว่า “ยางู” หมายเลข 7 มีชื่อเรียกว่า ‘ยาเทียวกิงตัน’ กระปุกสีชมพู และบนกระปุก มีโลโก้ “รูปงู”

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า มีสรรพคุณ บำรุงโลหิต ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ บนกระปุกยังบอกถึงวิธีการใช้ ว่าให้รับประทานครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 2 ครั้ง หลังอาหาร ข้อควรระวัง สตรีมีครรภ์ห้ามรับประทาน มี อย.รับรองชัดเจน ว่าเป็นยาแผนโบราณ ซึ่งทำให้ชัดเจนว่า “ยางู” ไม่เกี่ยวข้องกับสารพิษและการเสียชีวิตของคดีทั้ง 6 ศพชาวเวียดนาม อย่างไรก็ตามชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการซักถามสอบปากคำ นายไทเกอร์ อย่างละเอียด เพื่อให้สิ้นข้อสงสัยแม้จะพบ “ยางู” ที่ใช้จำหน่ายให้กับ นางสาว ถิ เหวียนเฟือง หล่าน ผู้เสียชีวิตหมายเลข 2 แล้วก็ตาม

นอกจากนี้แนวทางการสืบสวน ยังพบข้อมูลอีกว่า บุคคลที่ลงมารับ “ยางู” จากวินรถจักรยานยนต์ ที่นำยามาส่งไว้ที่ล็อบบี้โรงแรมด้วยถุงร้านสะดวกซื้อนั้น ก็คือ ตัวของ นางสาว ถิ เหวียนเฟือง หล่าน ผู้เสียชีวิตหมายเลข 2 ด้วย.