เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 2-3 วัน ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้าเกิดน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลหลากลงสู่พื้นที่ ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ และไหลผ่านประตูน้ำฝายหินโง่น หมู่ 6 บ้านเนินมะค่า ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง ซึ่งเดิมเป็นฝายที่ได้รับความเสียหายและยังไม่ได้รับการซ่อมแซม ทำให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมในพื้นที่หมู่ 1 ต.วังโป่ง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของโรงเรียนอนุบาลวังโป่ง โดยระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ส่งผลให้โรงเรียนอนุบาลวังโป่งได้รับความเสียหาย ต้องประกาศหยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 วัน โดยนายไพรัช พริ้งประยูร นายกเทศมนตรีวังโป่ง ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำ เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่โรงเรียน พร้อมทั้งนำรถน้ำฉีดล้างโคลนบริเวณห้องเรียน และบริเวณหน้าถนน เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือ

ล่าสุด ทางโรงเรียนอนุบาลวังโป่ง ได้ขอความอนุเคราะห์ ให้หน่วยงานชลประทานจังหวัดเพชรบูรณ์ ดำเนินการซ่อมแซมประตูน้ำฝ่ายหินโง่นอย่างเร่งด่วน และขอให้ดำเนินการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการจัดการเรียนการสอน สร้างความเสียหายกับโรงเรียน และความปลอดภัยของนักเรียน และเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ดังกล่าว

นายฤกษ์ชัย นุตโยธิน ผอ.โรงเรียนอนุบาลวังโป่ง กล่าวว่า จากการตรวจสอบและสอบถามผู้เกี่ยวข้องทราบว่า เกิดจากฝายกั้นน้ำบ้านเนินมะค่า ของหน่วยงาน ชลประทานจังหวัดมีการพังทลาย ทำให้เส้นทางน้ำไหลตรงลงมาทางคลองเหมือง ซึ่งอยู่ติดกับข้างโรงเรียน และนอกจากฝายพังแล้ว ในแต่ละปีถ้ามวลน้ำมีปริมาณมากก็จะเข้าท่วมโรงเรียนมาเป็นเวลา 10 – 20 ปีแล้ว ที่ไม่ได้รับการแก้ไข แต่ก็มีหน่วยงาน เทศบาล กับทางอำเภอให้ความอนุเคราะห์ เข้ามาช่วยป้องกันเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นการลอกคลองเหมืองและมาวางแผนร่วมกัน แต่บางครั้งในส่วนที่มันเกินอำนาจเกินขอบเขต แต่ละหน่วยงานก็ไม่สามารถทำได้ ต้องอาศัยหน่วยงานระดับบนมาบูรณาการร่วมกัน

นายฤกษ์ชัย กล่าวอีกว่า อย่างวันนี้ น้ำเข้าท่วมแต่เช้าจนต้องสั่งปิด โรงเรือน ไปก่อนอย่างห้อง เรียนอนุบาล ปริมาณน้ำยังท่วมเต็ม เด็กนักเรียน 650 คน ก็ไม่ได้เรียนหนังสือ ดูสภาพหน้าห้องเรียนเป็นอาคารเรียนของอนุบาล น้ำท่วมก็ไม่สามารถเข้าเรียนได้ เพราะอาจจะไม่ปลอดภัยต่อนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไฟฟ้า ทางโรงเรียนก็กลัวถ้ามีน้ำมาอีก

อยากให้หน่วยงานต่างๆเข้ามาบูรณาการ มาร่วมแก้ไขปัญหา เพราะโรงเรียนนี้ เป็นโรงเรียนประจำอำเภอ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการกระทรวงมหาดไทย หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมกันแก้ไข ลำพังโรงเรียนกับสำนักงานเขต และหน่วยงานในพื้นที่ ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ต้องอาศัยหน่วยงานที่มีงบประมาณ ปีนี้ท่วมประมาณ 3-4 ครั้งแล้ว และน้ำจะเข้ามาในส่วนของบ้านพักครู ก็เข้าไปในห้องชั้นล่างบ้านพักครู โซนถนน แล้วก็แยกเข้าห้องเรียนอนุบาล ซึ่งเราไม่สามารถระบายน้ำลงไปได้ น้ำจากคลองก็ดันขึ้นมา ทำให้ถนน และอาคารถูกน้ำท่วม