เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมงานแถลงผลการดำเนินโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร พื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ (ห้องสามย่านสมาร์ทซิตี้) เขตปทุมวัน โดยมีศาสตราจารย์ ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการแทนอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายถนัดกิจ เศวตนันทิกุล ผู้อํานวยการกองระบบสื่อสาร การไฟฟ้านครหลวง นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตปทุมวัน กสทช. บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จํากัด (มหาชน) ร่วมงาน และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมลงพื้นที่จัดระเบียบสายสื่อสารถนนบรรทัดทอง บริเวณซอยจุฬาฯ 26

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขอขอบคุณ PMCU ที่ให้ความสำคัญกับงานกายภาพและระบบสาธารณูปโภคที่มีการปรับปรุงและร่วมพัฒนาย่านเศรษฐกิจที่สำคัญโดยคำนีงถึงผู้มาใช้บริการรวมถึงผู้อยู่อาศัยในชุมชนแห่งนี้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีและมีความยั่งยืน ซึ่งโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร เป็นหนึ่งในนโยบายของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ให้ความสำคัญและเร่งผลักดัน 


โดยในปี 2567 นี้ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และหน่วยงานภาคี มีแผนนําสายสื่อสารลงใต้ดิน จำนวน 27 เส้นทาง ระยะทางรวมกว่า 54.6 กิโลเมตร และยังจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าให้มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย จำนวน 122 เส้นทาง รวมระยะทางกว่า 269.6 กิโลเมตร


“ถนนบรรทัดทองเป็นถนนสายสำคัญของกรุงเทพมหานคร เป็นย่านเศรษฐกิจการค้าที่มีนักท่องเที่ยวและมีผู้ใช้บริการมาเยี่ยมเยือนจำนวนมากในแต่ละวัน กทม. ยินดีสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมย่านนี้ให้ดียิ่งขึ้น ให้เป็นย่านที่เดินได้ เดินดี มีความปลอดภัย แสงสว่างเพียงพอ และมีทัศนียภาพที่สวยงาม โดยถนนบรรทัดทอง กทม. มีนโยบายปรับปรุงทางเท้าอยู่แล้ว จึงถือโอกาสบูรณาการร่วมกันในการจัดระเบียบสายสื่อสารด้วย” รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

 
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) กสทช. สำนักงานเขตปทุมวัน และพันธมิตรผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ดำเนินโครงการ “จัดระเบียบสายสื่อสาร พื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง” ภายใต้แนวคิด “CU POWER OF TOGETHERNESS” เพิ่มเสถียรภาพการสื่อสาร ความปลอดภัย และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยทัศนียภาพสวยงามให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน 


ด้วยการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารรกรุงรังในพื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง ที่เป็นปัญหาส่งผลกระทบทั้งด้านความสวยงามและความปลอดภัย ซึ่งสายสื่อสารที่ไม่เป็นระเบียบไม่เพียงแต่ทำให้ทัศนียภาพของพื้นที่ดูไม่น่ามองแล้ว แต่ยังสร้างความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ และส่งผลต่อเสถียรภาพของการใช้บริการอินเทอร์เน็ตภายในพื้นที่อีกด้วย

 
การดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารที่พาดบนเสาไฟฟ้าบริเวณสามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 600 ไร่ รองรับการใช้งานพื้นที่สามย่านสมาร์ทซิตี้ โดยจะดำเนินการตัดและรื้อถอนสายสื่อสารที่ไม่ใช้งานออกทั้งหมดโดย PMCU ได้เตรียมการมากกว่า 1 ปี ในการสร้างโครงข่ายใยแก้วนําแสงใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และปัจจุบันการติดตั้งโครงข่ายใยแก้วนําแสงเสร็จสมบูรณ์พร้อมให้บริการแล้ว

ซึ่ง PMCU ได้ให้สิทธิ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จํากัด (มหาชน) เป็นผู้บริหารจัดการการใช้โครงข่ายเป็นเวลา 10 ปี  นอกจากนี้ PMCU ยังได้เตรียมการที่จะร่วมกับกรุงเทพมหานครในการปรับปรุงงานกายภาพสาธารณูปโภคอื่น ๆ ในพื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง อย่างต่อเนื่อง อาทิ ทางเดินเท้า ไฟส่องสว่าง การจัดการขยะเศษอาหาร จุดรับส่งอาหาร การบําบัดน้ำทิ้งน้ำเสียในคลองสวนหลวง เพื่อส่งเสริมให้พื้นที่บรรทัดทองมีทัศนียภาพที่สวยงาม สะอาดตา และเป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกจะต้องปักหมุดเช็กอินอีกที่หนึ่งในฐานะแลนด์มาร์คแห่งการท่องเที่ยวสำคัญกลางกรุงเทพฯ.