จากกรณีเหตุพบศพชาวเวียดนามเสียชีวิต 6 ราย ในโรงแรมหรูย่านราชประสงค์ โดยตำรวจชุดคลี่คลายคดีพบว่า ทั้งหมดเสียชีวิตจากพิษ “ไซยาไนด์” ซึ่งที่ผู้วางยาเป็น 1 ใน 6 ที่พบศพ ปมเหตุการสังหารมาจากเรื่องหนี้สิน 10 ล้านบาท ขณะที่ตำรวจกำลังตรวจสอบลายนิ้วมือบนกาน้ำร้อนที่ใช้ต้มชา ว่ามีรอยนิ้วมือของใครบ้าง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประเด็นความน่าสงสัยเกี่ยวกับ “ยางูหมายเลข 7” สมุนไพรสุดฮิตในกลุ่มเวียดนาม และจีน เพราะเนื่องจากคำให้การของไกด์นำเที่ยวชาวเวียดนาม ที่ถูกวานให้ไปซื้อหาในราคา 11,000 บาท ซึ่งก็ต้องสอบสวนต่อไปว่า “ยางู” ดังกล่าว มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต หรือเป็นเพียงความบังเอิญที่ผู้เสียชีวิตสั่งยามาใช้เท่านั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ “ยางู” พบว่าเป็นยาบำรุงร่างกายแผนโบราณ ผลิตและขายในประเทศไทย มีหลายยี่ห้อ เพียงแต่ยาเหล่านี้จะไม่ได้ขายในร้านขายยาทั่วไป และผลิตในฟาร์มงูที่จะเปิดให้เฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าเท่านั้น เมื่อชาวเวียดนามและจีนเดินทางมาประเทศไทย ก็จะชอบซื้อหาไปรับประทานกันตามแต่ละสรรพคุณ

ส่วนใหญ่เชื่อว่ายาจะบำรุงร่างกาย บำรุงข้อกระดูก บำรุงผิวพรรณ ขับถ่ายของเสีย ระบบทางเดินปัสสาวะ ขับพิษ และขับถ่ายของเสีย ส่วนผสมจึงมีความแตกต่างกัน ที่สำคัญบางตำรับมีส่วนผสมของ “งู” เข้าไปด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้องู และน้ำมันจากงูเหลือม รวมไปจนถึง “งูเห่า” ซึ่งจะต้องมีการขึ้นทะเบียน อย. อย่างถูกต้อง

สำหรับราคา “ยางู” จะขายเป็นกระปุก หนึ่งกระปุกมี 500 แคปซูล ราคาอยู่ที่ประมาณ 3,000-8,000 บาท แต่ละกระปุกจะมีสีสันแตกต่างกัน แล้วแต่สรรพคุณ ในส่วนของข้อสงสัยที่ว่า “ยางู” ห้ามกินกับเครื่องดื่มชา กาแฟ หรือไม่นั้น พบว่าไม่มีผลข้างเคียง จึงไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด