เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ขณะ ร.ต.อ.สถาพร สวัสดี รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี กำลังออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายปีนรั้วหลังบ้านเข้าไปลักทรัพย์ ที่บ้านเลขที่ 63/5 ซอยบ้านม่วงสามัคคี 2 ชุมชนบ้านม่วง เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเจ้าของบ้านและชาวบ้าน ช่วยกันจับคนร้ายไว้ได้ จึงประสานตำรวจสายตรวจอินทรี 1 และสายตรวจเขตงานธรรมศักดิ์ รีบรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบ ส.อ.อุดม ทองทิพย์ อายุ 29 ปี ทหารสังกัด ร.13 พัน 2 ค่ายเจ้าพระยาสุรวงศ์วัฒนศักดิ์ เจ้าของบ้าน กับน้องเมีย อายุ 18 ปี และชาวบ้านช่วยกันจับคนร้าย ทราบชื่อ นายมานพ หรือจ่อย อายุ 42 ปี สภาพศีรษะแตก เข่าถลอกเลือดไหล มีอาการคล้ายคนเมา ร้องเอะอะโวยวายพูดจารู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ถูกจับมัดติดอยู่กับเสาเหล็กหน้าบ้าน พร้อมของกลางถังพลาสติกสีขาว 1 ใบ ถุงขยะสีดำ 1 ใบ ข้างในเครื่องมือช่าง เช่น ค้อน 1 ด้าม เหล็กตัวล็อกแผ่นหินเจียร 2 อัน แผ่นหินเจียร 1 แผ่น ไม้ม็อบถูพื้น 1 ด้าม และเหล็กตัวซี 1 เส้น จึงควบคุมตัวไปที่โรงพัก ตรวจปัสสาวะพบเป็นสีม่วง

ส.อ.อุดม เล่าว่า ขณะกำลังออกเวร ขับรถกลับบ้าน น้องชายภรรยาโทรฯ มาบอกว่ามีคนร้ายปีนรั้วข้างบ้านของเพื่อนบ้านเข้ามาลักทรัพย์ และกำลังจะปีนออกไป จึงรีบขับรถกลับมาจอดหน้าบ้าน เห็นคนร้ายปีนออกไปทางหลังบ้าน จึงรีบวิ่งอ้อมไปควบคุมตัว แต่คนร้ายต่อสู้ขัดขืน จึงต้องใช้กำลังกันบ้างเล็กน้อย ก่อนตนและน้องภรรยากับชาวบ้าน จะช่วยกันใช้เชือกจับมัดไว้กับเสาเหล็กหน้าบ้านของเพื่อนบ้าน รอตำรวจมาจับกุมดังกล่าว

”ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีคนร้ายกล้าเข้ามาลักทรัพย์ในบ้านของตน และคิดว่าเขาคงเห็นเหล็ก สายไฟฟ้า และเครื่องมือช่างอยู่หน้าบ้าน และข้างบ้าน ซึ่งเป็นของพ่อตา ที่มีอาชีพรับเหมาติดตั้งแผงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ จึงทำให้ล่อตาล่อใจคนร้ายรายนี้เข้ามาก่อเหตุ และจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะเรามีคลิปที่น้องชายภรรยาถ่ายไว้อย่างชัดเจน ซึ่งปกติภรรยาตนจะอยู่บ้านคนเดียว พ่อตาออกไปทำงาน น้องชายไปเรียนหนังสือ แต่วันนี้โชคดีที่น้องชายภรรยาไม่ได้ไปเรียนหนังสือ ไม่เช่นนั้นไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนทรัพย์สินที่คนร้ายขโมยออกมาจากบ้าน คงนำไปขายร้านของเก่า นำเงินไปซื้อยาเสพ” ส.อ.อุดม กล่าว

สอบสวนเบื้องต้นนายจ่อย ให้การด้วยอาการเมายาว่า มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ถ้าวันไหนไม่มีคนจ้าง ก็จะหาเดินเก็บของเก่าไปขาย ซื้อยาบ้าและกัญชามาเสพ หากวันไหนเก็บขายร้านรับซื้อของเก่าได้มาก ก็จะนำไปซื้อข้าวกิน ล่าสุดเสพยาบ้าเมื่อวาน 1 เม็ด และตอนเช้าวันนี้อีก 1 เม็ด ส่วนกัญชาไม่ได้เสพมา 1 สัปดาห์แล้ว หากได้เสพแล้วจะขยันทำงาน เพลิดเพลินสุนกสนาน และไม่เหนื่อยง่าย ซึ่งวันนี้ไม่มีคนจ้างจึงมาก่อเหตุ ยอมรับว่าเข้าไปลักทรัพย์ในบ้านของผู้เสียหายจริง และเพิ่งทำเป็นครั้งแรก ก็โดนเจ้าของบ้านจับตัวไว้ส่งตำรวจ

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาว่า “บุกรุกเคหสถาน, ลักทรัพย์ และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า ) โดยผิดกฎหมาย” ควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย