ทำเอาโลกออนไลน์กำลังวิจารณ์กันอย่างดุเดือดร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่มีการเปิดตัว “ชุดนักกีฬาไทย” ที่จะใช้ในงานพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก 2024 ซึ่งทางทีมชาติไทย ได้มีการเลือกใช้ชุดพิธีการเป็นเสื้อผ้าไหมสีฟ้าคราม ในรูปแบบของชุดเสื้อพระราชทานคอปกกระดุม 5 เม็ด มีการเล่นลวดลายบริเวณช่วงคอปก แนวกระดุมเสื้อ และช่วงแขน จนได้รับเสียงวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก
-ส่องชุดนักกีฬา 7 ชาติ ออกแบบสุดจึ้ง โอลิมปิก 2024 ถึงขั้นออกโรงยกย่อง!

โดยหนึ่งในนั้นคือ “บิ๊ก-พีรมณฑ์ ชมธวัช” ผู้เชี่ยวชาญด้านชุดไทยและผ้าไทย ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ก.ค. โดยแสดงความเห็นเกี่ยวกับการออกแบบชุดดังกล่าวว่า “ถ้ายังดื้อ ยืนยันว่าจะใช้แบบเสื้อนี้ให้นักกีฬาทีมชาติไทยใส่ไปโอลิมปิกจริงๆ ก็จำเป็นต้องแก้ไข การตัดเย็บ ปรับสัดส่วนเสื้อให้พอดีตัวคนใส่ ตามนี้”

1. ปรับวงคอให้ตื้นขึ้นอีก ตอนนี้มันคว้านลึกไป
2. วงแขนใหญ่เกินตัวไปมาก ต้องแก้แพตเทิร์นใหม่ให้เล็กลง
3. เก็บเกล็ดหลังเสื้อเข้าอีก
4. ลดขนาดแขนเสื้อให้แคบลงอีก
5. ปลายแขนเสื้อยาวไปปรับขึ้นให้พอดีข้อมือ
6. ความยาวของตัวเสื้อยาวไปมาก ใส่แล้วดูตัวยาวขาสั้นรูปร่างผิดส่วนอย่างแรง ต้องปรับให้ชายเสื้อสั้นขึ้นอีก
7. แนะนำให้ใส่เสื้อสีฟ้าครามตัวนี้กับกางเกงสีขาวล้วน ถุงเท้าขาวรองเท้าสีขาว จะช่วยให้ดูดีขึ้น เป็นชุดของหนุ่มสาวมากขึ้น เหมาะกับวัยของนักกีฬา

“แบบเสื้อนี้เป็นแบบอนุรักษนิยมจัด ถ้าจะให้ดูดีตามคติ จำเป็นมากต้องตัดให้พอดีตัว ไม่สามารถใส่แบบ โคร่งๆ หลวมๆ oversized แบบที่นำมาโชว์นี้ได้มันทำให้ดูแย่ ไม่มีสง่าราศี ผิดหลักการของชุดไทยประจำชาติมาก” อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากในการนำเสนอคือการถ่ายภาพ ควรทำให้ดูทันสมัยกว่านี้ เพราะนี่คืองานระดับโลก ภาพที่ออกมาจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับชาติอื่นๆ ทั่วโลก เราคงไม่อยากเห็นประเทศไทยด้อยกว่าชาติอื่นจริงไหมครับ

ถ้าแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วจริงๆ ทางออกที่ดีกว่านี้ คือนำแบบเสื้อนี้ให้ทีมผู้ฝึกสอนและคณะทำงานใส่เท่านั้น “ส่วนนักกีฬาทั้งหมดเปลี่ยนแบบไปใส่ชุดวอร์มของแกรนด์สปอร์ต ที่ออกแบบมาได้สวยงามทันสมัย ที่มีอยู่แล้วกับรองเท้าผ้าใบสีขาว นักกีฬาไทยจะดูดี เท่ทันสมัยมากๆ ในชุดของแกรนด์สปอร์ต เชื่อผม นี่เป็นความเห็นและข้อแนะนำจากผม พีรมณฑ์ ชมธวัช ผู้เชี่ยวชาญด้านชุดไทยและผ้าไทย”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็น วิจารณ์การออกแบบชุดนักกีฬาทีมชาติไทยกันเป็นอย่างมาก โดยมีชาวเน็ตรายหนึ่ง ได้ระบุว่า “อิฉันว่าเขาคงรีบมากหรือไม่มีเวลาทำหรือเปล่าค่ะ งานจึงออกมาแบบนี้ เหมือนใส่ๆ ให้มันมีพออะค่ะคุณท่าน” ซึ่งในเรื่องนี้ ครูบิ๊กได้แสดงความเห็นตอบกลับเอาไว้ว่า “จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม นี่คือวาระแห่งชาติ และการนำเสนอต่อเวทีโลก ไม่มีข้ออ้างแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้น ออกมาแล้วก็คือออกมาแล้ว มันคือชื่อเสียงของประเทศไทย จะเกิดข้อผิดพลาดแบบนี้ไม่ได้เด็ดขาด ไม่มีการให้อภัยใดๆ ทั้งสิ้น”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Peeramon Chomdhavat