ใกล้กันเข้ามาทุกทีแล้ว สำหรับ “โอลิมปิกเกมส์ 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนี้ โดยครั้งนี้ทัพนักกีฬาไทยคว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 51 คน จาก 16 ชนิดกีฬา

แต่นอกจากผลการแข่งขันที่ทุกประเทศทั่วโลกต่างร่วมลุ้นแล้วนั้น ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่ได้รับความสนใจทุกครั้งที่จัดการแข่งขันไม่แพ้กัน นั่นคือ “ชุดนักกีฬา”… วันนี้เราจึงขอพาไปส่อง “ชุดนักกีฬา” จาก 7 ประเทศ ที่ทางแอคเคานท์อินสตาแกรมอย่างเป็นทางการของ “Olympics” ถึงกับนำภาพมาโพสต์ไว้ พร้อมกับยกย่องว่า เป็นการผสมผสานระหว่างความภาคภูมิใจในชาติ การออกแบบที่สร้างสรรค์ และแฟชั่นล้ำสมัย

1.มองโกเลีย
ประเทศที่ไม่ร่ำรวย แต่นำมรดกทางวัฒนธรรมมาถ่ายทอดบนชุดที่ออกแบบผสานความงามแบบดั้งเดิมพร้อมด้วยลายปักมืออย่างประณีต กับกลิ่นอายสมัยใหม่อย่างดีเยี่ยม โดยหลังจากมีการเปิดตัวชุดนักกีฬาของมองโกเลียออกมา ต่างได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อ โซเชียลมีเดีย นักออกแบบ รวมไปถึงทาง “Olympics” ที่ขอยกชุดจากประเทศดังกล่าวมาเป็นภาพปกเลยทีเดียว

2.เฮติ
มีการใช้ผ้าแชมเบรย์ที่ทอในเฮติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีการปั่นฝ้ายสีน้ำเงินของประเทศ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่กำลังเลือนหายไป แต่ได้นำกลับมาใช้อีกครั้งบนชุดที่ออกแบบพร้อมตัดเย็บจากผ้ารีไซเคิล พร้อมติดตราสัญลักษณ์โอลิมปิกของเฮติเอาไว้ด้วย

3.สเปน
ชุดที่ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากดอกคาร์เนชั่น ดอกไม้ประจำชาติของประเทศสเปน และสีธงชาติคือแดงและเหลือง โดยแบรนด์ Joma ด้วยวัสดุรีไซเคิลโพลีเอสเตอร์และผ้าฝ้ายออร์แกนิกและเทคโนโลยีผ้าสัมผัสเย็นเพื่อระบายอากาศและสบายเวลาสวมใส่

4.ฝรั่งเศส
ประเทศเจ้าภาพในการแข่งขันในครั้งนี้.. สำหรับชุดเป็นการออกแบบโดยแบรนด์เก่าแก่อย่าง Berluti ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ ค.ศ.1895 และปัจจุบันอยู่ในเครือ LVMH Group โดยทางแบรนด์ได้ออกแบบทั้งโททัลลุคให้แมตช์กันตั้งแต่ทักซิโด้ เสื้อเชิ้ต กางเกง กระโปรง ผ้าประดับกระเป๋าเสื้อสูทที่เรียกว่า Pocket Square มีลูกเล่นที่เป็นสีธงชาติฝรั่งเศสเอาไว้ด้วย

5.เม็กซิโก
เป็นการออกแบบภายใต้คอนเซปต์ “Victoria mexicana” สำหรับนักกีฬาเม็กซิโกสำหรับโอลิมปิกปารีส 2024

6.สาธารณรัฐเช็ก
ชุดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเสื้อคลุม “baloňák” ซึ่งทางประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งสาธารณรัฐเช็ก ได้บอกว่าชุดดังกล่าวนั้น คนหนุ่มสาวต่างชื่นชอบผลงานของนักออกแบบมาก ซึ่งหากนักกีฬารู้สึกสบายใจกับเสื้อผ้าที่สวมใส่ พวกเขาก็จะมีความมั่นใจที่จำเป็นสำหรับการแสดงความสามารถด้านกีฬา

7.สหราชอาณาจักร
ปีนี้ถือเป็นวันครบรอบ 40 ปีที่ Adidas เป็นพันธมิตรด้านชุดกีฬาอย่างเป็นทางการของทีมสหราชอาณาจักร โดยเป็นการลดทอนรายละเอียดของธงชาติมาเป็นลายเสื้อ และใช้ 4 ดอกไม้สัญลักษณ์ของประเทศมาประกอบบนชุดคือ กุหลาบ แดฟโฟดิล แชมร็อค ธิสเซิล

นอกจาก 7 ชุด จาก 7 ประเทศที่ทาง “Olympics” ยกย่องแล้ว ชุดสำหรับนักกีฬาประเทศอื่นๆ ก็ต่างพูดถึงอย่างน่าสนใจในประเทศไทยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น..

สหรัฐอเมริกา
ใช้ Ralph Lauren ออกแบบเป็นสีธงชาติและกางเกงยีนดูเท่พร้อมลุยตามสไตล์อเมริกัน

อิตาลี
ออกแบบโดย Emporio Armani เป็นลุคแบบเรียบเท่แต่แฝงสีธงชาติเอาไว้ที่เสื้อฮู้ดกับคำว่า Italia สีขาวตัวเป้งบนเสื้อ

ออสเตรเลีย
ออกแบบเน้นความรู้สึกสบายๆ เข้ากับหน้าร้อนของปารีสซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ด้วยแจ๊กเกตกับกางเกงขาสั้นหรือกระโปรงพลีต เน้นความสะดวกเป็นหลัก

เกาหลีใต้
มีการใช้สีฟ้าขาวและลวดลายในผ้าซับในเป็นลายของเครื่องลายคราม และเข็มขัดแบบเดียวกับชุดเครื่องแบบในราชสำนักเกาหลี ออกแบบโดยแบรนด์ดังจากเกาหลีใต้อย่าง “Musinsa Standard”

ส่วน “ประเทศไทย” นั้น.. ใช้ชุดพิธีการเป็นเสื้อผ้าไหมสีฟ้าคราม ในรูปแบบของชุดเสื้อพระราชทานคอปกกระดุม 5 เม็ด มีการเล่นลวดลายบริเวณช่วงคอปก แนวกระดุมเสื้อ และช่วงแขน ซึ่งหลังจากที่มีการเปิดเผยถึงชุดดังกล่าวออกมา ก็ได้รับเสียงวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก..
-โซเชียลเมนต์สนั่น! ดราม่าชุดพิธีการ ‘นักกีฬาไทย’ ในพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ปารีส

ขอบคุณภาพจาก @olympics