เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่พระเจดีย์กลางน้ำ อำเภอเมืองระยอง นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง จัดกิจกรรมปล่อยปลานักล่า เพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาด “ปลาหมอคางดำ” ในงานมีจิตอาสา กว่า 100 คน พร้อมกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การทำปุ๋ยหมักจากปลาหมอคางดำและการปรุงอาหารเมนูจากปลาหมอคางดำ ได้แก่ ขนมจีนน้ำยาและปลาหมอคางดำทอดกรอบ


โดย นายเสรี กล่าวว่า จังหวัดระยองเริ่มมีการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ติดชายทะเล และบริเวณปากน้ำ จึงได้มีการกวาดล้างเร่งไล่ล่ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ปล่อยปลากะพงขาว ซึ่งเป็นปลานักล่าตามนโยบายของกรมประมงในวันนี้ ที่จังหวัดระยอง ได้ปล่อยพันธุ์ปลากะพงขาวจำนวน 5,000 ตัว ที่บริเวณพระเจดีย์กลางน้ำ ซึ่งพบว่าจุดนี้มีการแพร่ระบาดของประหมอคางดำ นอกจากนี้ ยังสาธิตวิธีการทำปุ๋ยหมักจากปลาหมอคางดำ เพื่อเสริมความรู้ให้กับประชาชนได้นำไปใช้

ในส่วนของการจัดการปลาหมอคางดำที่ผ่านมา กรมประมงได้มอบให้กับกรมพัฒนาที่ดินจังหวัดระยอง เพื่อนำไปทำปุ๋ยหมัก หลังจากทำปุ๋ยหมักแล้ว ก็นำไปแจกให้กับประชาชน และปลาหมอคางดำส่วนหนึ่ง ประชาชนรับนำไปปรุงเป็นอาหาร ซึ่งสามารถรับประทานได้เหมือนปลาทั่วไป และส่วนหนึ่งส่งให้กับโรงงานปลาป่น และทำเป็นเหยื่อล่อปลา คาดว่าการระดมเพื่อกวาดล้างป่าหมอคางดำ จะทำให้การแพร่ระบาดลดลงได้.