สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ว่า นายโช คยู-ฮง รมว.สาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า จากสถิติอย่างเป็นทางการของรัฐบาล จนถึงเมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมา มีแพทย์ฝึกหัดเพียง 8.4% กลับเข้ามาทำงาน ในโรงพยาบาลกลาง 211 แห่งทั่วประเทศ


ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้เตือนว่า คนไข้โดยเฉพาะผู้ป่วยหนัก ได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการผละงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัดราว 12,000 คน ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา คัดค้านนโยบายของรัฐบาล ซึ่งต้องการเพิ่มโควตาการรับนักศึกษาแพทย์ราว 1,500 คน ในปีการศึกษา 2568 เพื่อบรรเทาความรุนแรงของปัญหาการขาดแคลนบุคลากรการแพทย์ที่ยืดเยื้อ และการที่เกาหลีใต้เผชิญกับวิกฤติสังคมผู้สูงอายุ


อนึ่ง สมาคมสนับสนุนและพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของเกาหลีใต้ จัดการชุมนุมในย่านใจกลางกรุงโซล เมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีผู้เข้าร่วมหลายร้อยคน เพื่อเรียกร้องให้บรรดาแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์ฝึกหัดยุติการผละงานประท้วงรัฐบาล และเรียกร้องให้มีการออกกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยในอนาคต

ขณะที่ศาลฎีกาเกาหลีใต้มีคำพิพากษา เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ยกคำร้องของสมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นองค์กรการแพทย์ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการเพิ่ม และจัดสรรโควตานักศึกษาแพทย์สำหรับปีการศึกษาใหม่ โดยศาลให้เหตุผลว่า คำร้องของโจทก์ “ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ”


อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของศาลสูงสุดแห่งเกาหลีใต้ ไม่ได้ครอบคลุมว่า แพทย์และแพทย์ฝึกหัดต้องยุติการผละงานประท้วงรัฐบาลในเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : AFP