เมื่อวันที่ 18 ก.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ กก.4 บก.สอท.5 พร้อมเจ้าหน้าที่ตํารวจกก.4 บก.สอท.5 นำหมายค้นศาลจังหวัดตรัง ที่ ค 302/2567 ลงวันที่ 16 ก.ค. 2567 เข้าตรวจค้น บ้านพักในพื้นที่ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ก่อนจับกุม นางขวัญจิรา (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี พร้อมด้วยของกลางเงินสด 28,000 บาท โทรศัพท์มือถือที่ใช้ติดต่อสนทนาปล่อยเงินกู้เรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา และบัตรกดเงิน (ATM) 2 ใบ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.4 บก.สอท.5 สืบสวนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์พบเฟซบุ๊กของผู้ต้องหาโดยเรียกตัวเองว่า “เจ๊ขวัญ” มีการลักลอบปล่อยเงินกู้เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด จึงสืบสวนหาข้อมูลเพื่อให้ทราบตัวตนและสถานที่พักอาศัย ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดตรัง เพื่อเข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว เมื่อไปถึงก็พบ นางขวัญจิรา จึงแสดงหมายค้นพบพยานหลักฐานการปล่อยเงินกู้ เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตรา

จากการสอบสวน นางขวัญจิรา ให้การยอมรับสารภาพ อ้างว่าของกลางทั้งหมดเป็นของตนเอง แต่ได้ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราจริงการปล่อยเงินกู้ให้ลูกค้า เช่น
กรณีมีลูกค้าขอกู้ยืมเงิน 1,000 บาท ตนเองจะให้ลูกค้าชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นรายอาทิตย์ (7 วัน) จำนวน 7 อาทิตย์ อาทิตย์ละ 200 บาท (รวมต้นรวมดอก) รวมเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเป็นเงิน จำนวน 1,400 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 20 บาท ต่อเดือน โดยมีเงินวงเงินหมุนเวียน 3 ล้าน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงแจ้งข้อหา “…ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงิน หรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางให้กู้ยืมเงิน โดยมีลักษณะเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดมาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต…” คุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองเอื้อง จ.ตรัง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.