แม้กฎหมายของประเทศจีนจะชี้ชัดว่าห้ามบริษัทนายจ้างสั่งผู้ที่มาสมัครงานเพศหญิงให้ตรวจสอบการตั้งครรภ์เสียก่อนที่จะรับบรรจุเป็นพนักงาน แต่ก็ยังคงมีบางบริษัทในจีนที่เป็นกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการลาคลอดและสวัสดิการต่าง ๆ ที่ต้องจ่ายให้พนักงาน จนตัดสินใจฝ่าฝืน เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานใหม่ที่เตรียมจะรับเข้ามานั้น ไม่ได้ตั้งครรภ์

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทีมอัยการในตำบลตงโจวแห่งหนานทง มณฑลเจียงซูของจีน ออกประกาศว่าทางการกำลังฟ้องร้องบริษัท 16 แห่ง ในข้อหาบังคับผู้สมัครงานหญิงให้รับการทดสอบการตั้งครรภ์โดยที่ไม่ได้แจ้งต่อผู้สมัครเหล่านี้ให้รู้ตัวก่อนอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ พบว่าบริษัทเหล่านี้ได้ละเมิดสิทธิของผู้สมัครหญิงเหล่านี้ที่จะได้รับโอกาสในการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครงานหญิงอย่างน้อย 1 รายที่โดนปฏิเสธการจ้างงาน หลังจากผลการทดสอบของเธอบ่งบอกว่าเธอกำลังตั้งครรภ์

ทีมอัยการรัฐได้เริ่มต้นการสืบสวนกรณีนี้หลังจากได้เบาะแสจากแหล่งข่าวนิรนาม และเมื่อการสืบสวนดำเนินไปจนถึงจุดสุดท้าย พวกเขาก็พบว่ามีบริษัทอย่างน้อย 16 แห่งที่บังคับให้ว่าที่ลูกจ้างเพศหญิงต้องผ่านการทดสอบการตั้งครรภ์เสียก่อน นอกจากนี้ยังพบว่ามีโรงพยาบาล 2 แห่งและศูนย์ตรวจร่างกายอีก 1 แห่งที่รับตรวจสอบการตั้งครรภ์จำนวน 168 รายจากฝ่ายจำเลย ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ผู้สมัครงานหญิงเหล่านี้ไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะมีการตรวจสอบการตั้งครรภ์ มีเพียงการบอกเล่าด้วยคำพูดเป็นนัยเท่านั้น

ทีมเจ้าหน้าที่ยังพบกรณีของผู้สมัครงานหญิงคนหนึ่งซึ่งกำลังครรภ์แก่ ใกล้จะคลอดในอีก 2-3 เดือน โดนปฏิเสธตำแหน่งงานเพราะเธอกำลังตั้งครรภ์ แต่หลังจากที่มีการสืบสวน บริษัทแห่งนั้นได้ตัดสินใจว่าจ้างผู้สมัครคนนี้และเสนอเงินชดเชยให้เธอ

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES