จากกรณี พบศพชาวเวียดนาม 6 ศพ ในโรงแรมหรูกลางกรุง โดยตำรวจพบว่าเป็นการวางยาพิษในน้ำชาให้ทุกคนดื่ม ชนวนเหตุมาจากปมปัญหาหนี้สิน 10 ล้านบาท ที่ชักชวนกันมาลงทุนสร้างโรงพยาบาลในญี่ปุ่น ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ค. พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.พฐก. เปิดเผยความคืบหน้าในการตรวจสอบเปรียบเทียบรอยนิ้วมือบนวัตถุพยานชิ้นต่าง ๆ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรอยนิ้วมือแฝงยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากมีวัตถุพยานเยอะ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ผลยังออกไม่หมด เมื่อผลออกแล้วจะส่งผลการตรวจสอบทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน แต่ขณะนี้ผลเริ่มทยอยออกมาบ้างแล้ว โดยได้เริ่มตรวจตั้งแต่เมื่อวานนี้ และเพิ่งจะได้รับลายนิ้วมือของศพทั้ง 6 มาเมื่อคืนนี้ จึงได้เริ่มทยอยตรวจตั้งแต่วันนี้

เมื่อถามว่าจะระบุได้หรือไม่ว่าเป็นไซยาไนด์แบบใด พล.ต.ต.วาที เปิดเผยว่า จากการฟังแพทย์ระบุว่าเป็นเกล็ดที่ใช้กันทั่วไป ระบุประเภทไม่ได้ เพราะไซยาไนด์มีหลายรูปแบบ โดยที่ใช้กันอยู่จะเป็นโพแทสเซียมไซยาไนด์ ซึ่งจะไปแตกตัวและออกฤทธิ์ ทำให้เสียชีวิตโดยไซยาไนด์

ด้าน พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผบก.น.5 เปิดเผยว่า วันนี้ยังไม่มีเรียกบุคคลใดเข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติม ทั้งนี้ ยังต้องรอพยานหลักฐานทางนิติเวชผลการตรวจทั้งหมดก่อน เพื่อพิจารณาว่าจะเรียกใครมาสอบปากคำเพิ่มหรือไม่ ส่วนประเด็นยางูยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่จะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดถึงแหล่งที่มาว่ามีการไปซื้อมาจากแหล่งใด

ส่วนแหล่งที่มาของไซยาไยด์ พล.ต.ต.วิทวัฒน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของไซยาไยด์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการนำมาจากต่างประเทศหรือหาจากในประเทศ ทั้งนี้ยังต้องรอการพิสูจน์ก่อน ส่วนน้องสาวของหนึ่งในผู้เสียชีวิต หากมีความเป็นไปได้ก็อยากได้ตัวมาสอบปากคำ ซึ่งอยู่ระหว่างการติดต่อเพื่อขอสอบปากคำ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงเย็นวานนี้ ตำรวจได้มีการสอบปากคำพยาน คือ นายฟาน หง็อก หวู (mr.PHAN NGOC VU) อายุ 35 ปี สัญชาติเวียดนาม ไกด์นำเที่ยว ที่ สน.ลุมพินี โดยนายฟาน ให้ข้อมูลกับตำรวจว่า น.ส.ถิเหวียน เฟือง หล่าน เคยมาเป็นลูกทัวร์กับตนอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้รู้จักกันในระดับหนึ่ง ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าว ตนได้รับการประสานจาก น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน ให้ไปซื้อยางู ซึ่งเป็นภาษาที่รู้กันทั่วไปในกลุ่มไกด์ทัวร์ ที่มีลูกทัวร์เป็นคนจีนหรือเวียดนาม ว่ายาดังกล่าวคือ “ยารักษาอาการปวดไขข้อ” และยืนยันว่า ตนไม่รู้เรื่องกับการวางยาพิษแต่อย่างใด.