ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัด นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นายกองเอกชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดการประชุมคณะอนุกรรมการควบคุมการขอทานจังหวัดกำแพงเพชร ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นางสาววิมลรัตน์ รัชชุกูล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ, นางรัชนีกร ปิ่นแก้ว แรงงานจังหวัดฯ, สิบเอก ดร.มงคล ศรนวล ศึกษาธิการจังหวัดฯ พร้อมด้วยผู้แทนส่วนราชการ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม
           

นายกเอกชัยพฤกติ์ กล่าวว่า สำหรับประชุมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อรายงานสถานการณ์ เปลี่ยนข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนางานต่อไป โดยในที่ประชุมได้มีการพิจารณาแผนปฏิบัติการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ทำการขอทานจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ 2567 และรับรองร่างแผนปฏิบัติการตามแผนขับเคลื่อนการควบคุมขอทาน ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖๖-๒๕๗๐) ที่มุ่งเน้นการยกระดับมาตรการและแนวทางคุ้มครอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ทำการขอทาน ตลอดจนกลุ่มเสี่ยงอาจจะเข้าสู่กระบวนการขอทาน การส่งเสริมและสนับสนุนผู้แสดงความสามารถ

พร้อมกับพิจารณาและให้การคัดเลือกผู้แสดงความสามารถต้นแบบตามแผนปฏิบัติการตามแผนขับเคลื่อนการควบคุบคุมการขอทาน ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีการส่งเสริมและสนับสนุนผู้แสดงความสามารถที่สามารถพัฒนาตนเอง และได้รับการยกระดับเป็นผู้แสดงความสามารถแล้ว ให้ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน กำหนดให้มีการดำเนินงานในการคัดเลือก “ต้นแบบผู้แสดงความสามารถ” เพื่อเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจ ยกย่อง โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มีการประกาศหลักเกณฑ์คุณสมบัติของผู้แสดงความสามารถต้นแบบ ทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรมและพฤติกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เป็นต้น