สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ว่า สำนักข่าวซินหัวและสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) รายงานการเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ ความสูง 14 ชั้น ซึ่งเปิดเป็นศูนย์การค้า ที่เมืองซือกง ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น


แม้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้อย่างน้อยประมาณ 30 คน อย่างไรก็ตาม มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 16 ราย ทั้งนี้ เมืองซือกง ตั้งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตอนใต้ราว 1,900 กิโลเมตร มีประชากรราว 2.5 ล้านคน


อนึ่ง จีนเป็นประเทศซึ่งเผชิญกับเหตุเพลิงไหม้ลักษณะนี้บ่อยครั้ง เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบมาตรฐานการจัดการความปลอดภัย “ยังไม่เข้มงวดเพียงพอ”


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ที่เมืองซินอวี่ ในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 9 คน ผลการสอบสวนปรากฏว่า สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้มาจาก “การใช้ไฟอย่างผิดกฎหมาย” ของคนงานซึ่งอยู่ที่ชั้นใต้ดิน.

เครดิตภาพ : AFP