กลางดึกวันที่ 17 ก.ค. ร.ต.ท.สุทัศ มะเจี่ยว รอง สว.(สอบสวน) สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี รับแจ้งมีม้าถูกแทงตาย ภายในคอกม้าไม่มีเลขที่ ซอยหลังร้านอาหารครัวแม่ทิพย์ บ้านหนองเสือลบ ชุมชนห้วยทรายใต้ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยชุดสืบสวน ที่เกิดเหตุเป็นคอกม้าบริเวณท้ายซอย พบม้าเพศเมีย อายุประมาณ 6-7 ปี สีน้ำตาลท้องแก่

สภาพนอนตายภายในคอก ที่บริเวณท้องถูกของมีคมแทงจนไส้ทะลัก ภายในท้องพบลูกม้าไม่ทราบเพศอีก 1 ตัว ตายพร้อมกับแม่ม้า ใกล้กันพบลูกม้าเพศเมีย สีน้ำตาล อายุประมาณ 1-2 ปี จำนวน 1 ตัว เดินวนเวียนใกล้ศพแม่ม้าของมันอยู่ไม่ห่าง ส่งเสียงร้องเรียกตลอดเวลา ทำให้เจ้าหน้าที่ที่พบเห็นสลดใจ สงสารลูกม้าเป็นอย่างมาก ตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการต่อสู้ และไม่มีกล้องวงจรปิด จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

นายพิเชษฐ์ ด้วงเพ็งรัก อายุ 50 ปี ผู้ดูแลคอกม้า กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุประมาณ 2 ทุ่ม มีเพื่อนบ้านมาบอกว่าพบม้าที่เลี้ยงไว้นอนตายอยู่ภายในคอกบริเวณท้องมีไส้ทะลักออกมา จึงเดินทางมาตรวจสอบ พบว่าม้าตัวดังกล่าวถูกของมีคมแทงจนไส้ทะลักจนตาย พร้อมลูกในท้องอีก 1 ตัว ซึ่งม้าและลูกม้า 2 ตัวนี้ ซื้อมาเลี้ยงได้ประมาณ 3 เดือน ราคา 9 หมื่นบาท

เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร ประกอบกับตนไม่ใช่คนในพื้นที่ ไม่เคยมีปัญหากับใคร เป็นเพียงคนดูแลสถานที่และคอกม้าเท่านั้น ส่วนเจ้าของม้าตัวจริงคือตำรวจชุดสืบสวน สน.สายไหม ซึ่งเจ้าตัวรู้เรื่องแล้ว ก็ไม่ได้ติดใจอะไร หลังเกิดเหตุจะเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุและสืบสวนสอบสวนเอง ก่อนนำม้าตัวดังกล่าวไปฝังกลบต่อไป