เอเดรียน คาร์เตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการอ่านภาษากายและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ยอดนิยมบนแพลตฟอร์มติ๊กต็อกที่มียอดผู้ติดตามเฉียดครึ่งล้าน โพสต์คลิปเผยเทคนิคง่าย ๆ ในการจับสังเกตผู้ที่กำลังพูดโกหกและใครที่กำลังพูดความจริง 

คาร์เตอร์กล่าวในคลิปว่า วิธีสังเกตคนโกหกนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด โดยเริ่มจากเรื่องที่ง่ายมากก็คือความเปลี่ยนของพฤติกรรม เช่น คนที่กำลังพูดไปด้วยแล้วทำท่ายุกยิก อยู่ไม่สุขไปด้วย แต่จู่ ๆ ก็หยุดนิ่ง หรือคนที่นั่งพูดนิ่ง ๆ แต่จู่ ๆ ก็เริ่มทำท่ายุกยิก นั่นอาจแสดงถึงจุดที่บุคคลนั้นกำลังเริ่มคิดจะพูดโกหก

จุดสังเกตที่ 2 ก็คือสีหน้าหรือการแสดงออกบนใบหน้าที่ไม่เข้ากับสิ่งที่บุคคลนั้นกำลังพูด คาร์เตอร์ยกตัวอย่างของบางคนที่ปากก็พูดว่าตัวเองกลัวมาก แต่กลับไม่ได้แสดงสีหน้าท่าทางที่สื่อถึงความหวาดกลัว แบบนี้คือคนที่กำลังโกหก

เธออธิบายว่าเมื่อคำพูดและอารมณ์ของคนพูดไม่ตรงกัน แสดงว่าคน ๆ นั้นกำลังมีเริ่มมีปัญหากับการพูดความจริง

@adriannebodylanguage

How to spot a lie! Dont miss #SleepingDogsMovie Available to Buy on Digital NOW @The Avenue Film #Ad

♬ original sound – Body Language Expert

จุดสังเกตประการที่ 3 ก็คือความถี่ในการกะพริบตา โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องการสบตากับคนที่กำลังพูดด้วย แต่พฤติกรรมนี้ไม่ได้สื่อถึงการโกหกโดยตรง คาร์เตอร์ชี้แจงว่า หากคนพูดกำลังกะพริบตาถี่ขึ้นกว่าเดิม แสดงว่าเขากำลังรู้สึกเครียดหรือกังวลมากขึ้น ซึ่งถ้าหากคน ๆ นั้นกำลังพูดเรื่องจริง ก็ไม่ควรเกิดความรู้สึกเครียดหรือกังวลเพิ่มขึ้น

จุดสังเกตสุดท้ายคือการกอดอก อย่างไรก็ตาม คาร์เตอร์อธิบายว่า กิริยานี้ไม่ได้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการโกหกโดยตรงเช่นกัน แต่จะต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วย เช่นสีหน้า ท่าทาง การกอดอกพร้อมกับการแสดงสีหน้าเคร่งเครียดอาจเป็นกิริยาที่แสดงออกด้วยความรู้สึกต้องการป้องกันหรือปกป้องตัวเองมากกว่าการโกหก

ที่มา : TikTok/@adriannebodylanguage

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES