เมื่อเวลา 16.10 น. วันเดียวกัน (17ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีชาวต่างชาติเสียชีวิตจากไซยาไนด์ ในโรงแรมหรูกลางกรุงเทพฯ รวม 6 ศพ ว่า ที่ สน.ลุมพินี พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ หรือสารวัตรแจ๊ะ สว.กก.3 บก.สส.บช.น. ควบคุมตัว นายฟาน หง็อก หวู (MR.PHAN NGOC VU) อายุ 35 ปี สัญชาติเวียดนาม ไกด์นำคณะผู้เสียชีวิตเที่ยว ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในตอนแรก มาสอบปากคำในฐานะพยาน บนห้องประชุมชั้น 2 โรงพัก

ด่วนที่สุด! แพทย์นิติเวชจุฬาฯ เผยผลชันสูตร 6 ศพ พบ ‘ไซยาไนด์’ ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายฟาน ไกด์รายนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า “รู้จักกับกลุ่มผู้ตายหรือไม่” โดยนายฟาน เดินเลี่ยงสื่อ พร้อมกับใช้มือปิดบังหน้า โดยไม่ตอบคำถามใด ๆ บอกเพียงว่า “ไม่รู้ครับ” แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เคยเจอกลุ่มผู้ตายครั้งแรกหรือไม่ โดยนายฟาน ตอบว่า “ไม่รู้จักกับกลุ่มผู้ตาย แต่รู้จักอยู่ 1 คน เมื่อปีที่แล้ว” ก่อนจะถูกนำตัวเข้าไปยังห้องประชุมเพื่อสอบปากคำทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับไกด์นำเที่ยวรายนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกับทางโรงแรมที่ผู้ตายพักอยู่ โดยกลุ่มผู้ตายได้ทิ้งเบอร์ไกด์ไว้ให้กับทางพนักงานโรงแรมเพื่อติดต่อ แต่จากการตรวจสอบพบว่าเป็นไกด์คนละคนกับที่ผู้ตายแจ้งชื่อให้ไว้กับทางโรงแรม

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 3-5 ก.ค. Ms.THI NGUYEN PHUONG LAN สัญชาติเวียดนาม (หมายเลข 2) เป็น 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต ใช้ไกด์ไปซื้อยาให้ ในราคายา 11,000 บาท โดยเอายาไปส่งให้ที่ รร.เอเทรียม ซึ่งบอกว่าเป็นยางู กับหมายเลข 7 แต่พอไกด์รับออร์เดอร์มา ก็ไปสั่งต่อกับคนชื่อไทเกอร์ แล้วให้ไทเกอร์ประสานงานกับ หมายเลข 2 ว่าให้ไปส่งที่ไหน จากนั้นไทเกอร์ก็เอาไปส่งที่โรงแรม ขณะนี้ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการตรวจสอบแกะรอยกล้องวงจรปิด และหาว่าไทเกอร์ คือใคร

ต่อมาวันที่ 9 ก.ค. สามี ของ Ms.THI NGUYEN สั่งให้แปลงเงินเป็นเงินไทย 90,000 บาท แล้วถือเอาไปให้ชายสัญชาติอเมริกัน 1 ในผู้ตาย ที่โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ ราชดำริ โดนตอนให้เงิน พบหญิงปริศนาหมายเลข 7 เอาเงินไป หลังจากได้เงิน วันถัดมาหญิงหมายเลข 7 ก็บินกลับดานังไป

วันที่เกิดเหตุ สามีของ Ms.THI NGUYEN ใช้ให้ไกด์ตามหา Ms.THI NGUYEN เพราะติดต่อไม่ได้ ไกด์ก็ตะลอน ๆ หา ทั่ว กทม. เบื้องต้นมีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคำสามีของ Ms.THI NGUYEN อยู่ที่ห้องประชุม สน.ลุมพินี ด้วย