ทีมเลสเตอร์ไทเกอร์ สโมสรรักบี้ชื่อดังของประเทศอังกฤษ เดินทางมาทำคลินิกรักบี้ในโครงการ “Rugby for Life” ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนกันระหว่างสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กับ ทีมเลสเตอร์ไทเกอร์ มี พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร อุปนายกสมาคมผู้ริเริ่มเป็นประธานโครงการ

โดยเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ได้มาจัดกันที่สนามกีฬากองทัพอากาศ มี พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคม และ สุภรัตน์ อัลภาชน์ ประธานฝ่ายผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ให้การต้อนรับ เจมส์ รัสเซลล์ เวด Recruitment and Rugby Partership Manager กับ เดฟ วิลค์ส ผู้ฝึกสอนทีมเลสเตอร์ไทเกอร์

พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร กล่าวว่า ได้ขออนุญาต พล.อ.อ.​พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ว่าจะขอใช้สถานที่สนามกีฬากองทัพอากาศเป็นที่จัดตั้งอคาเดมีของสโมสรเลสเตอร์ไทเกอร์ ซึ่งเป็นทีมที่ดีที่สุดของอังกฤษ ร่วมกับสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในการจัดตั้งนั้นไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของกองทัพอากาศ แต่ทำเพื่อวงการรักบี้ไทยทั้งหมด และไม่ได้ทำแค่ชั่วคราว เพราะผู้ฝึกสอนของเลสเตอร์ไทเกอร์ ต้องการที่จะทำระยะยาวสร้างนักรักบี้ไทยต่อไปเรื่อยๆ

“จุดมุ่งหมายใหญ่ที่สุดคือต้องการทำที่แห่งนี้ให้เป็นอะคาเดมี่ของประเทศ และนักรักบี้ทุกคนที่สนใจ หรือ โค้ช หรือ คณะครูอาจารย์จากสถานศึกษาต่างๆ ที่สนใจสามารถเดินทางมาเข้าอะคาเดมี่ได้ เพื่อที่จะพัฒนานักรักบี้ของตัวเอง รวมถึงนักรักบี้ที่มีความสามารถทางสโมสรเลสเตอร์ไทเกอร์ก็ยินดีที่จะรับไปฝึกต่อที่อังกฤษหรือเซ็นสัญญาเป็นนักกีฬาอาชีพ แต่ถ้าเป็นเยาวชนก็จะหาโรงเรียนให้เรียนที่อังกฤษด้วย”

ขณะที่ เจมส์ รัสเซลล์ เวด กล่าวว่า ในการมาไทยครั้งนี้ ได้มาทำคลินิกรักบี้ 2 ที่ คือที่ จ.ภูเก็ต กับ ที่กรุงเทพฯ ซึ่งตนมีจุดมุ่งหมายว่าจะทำให้เด็กไทยเล่นรักบี้เป็นและชื่นชอบกีฬารักบี้ พร้อมทั้งสร้างโอกาสให้กับเด็กไทยในการไปฝึกซ้อมที่ประเทศอังกฤษ อีกทั้งจะพัฒนาทีมชาติไทยให้ไปอยู่ระดับโลก ส่วนโอกาสในการที่เลสเตอร์ไทเกอร์จะมาซ้อมช่วงปรีซีซั่นที่ไทยนั้น ทาง เจมส์ รัสเซลล์ เวด ได้กล่าวว่า โอกาสเกิดขึ้นได้แน่นอน ไม่ว่าจะนำทีมไทยไปซ้อมที่อังกฤษ หรือนำทีมรักบี้เลสเตอร์ไทเกอร์ชุดใหญ่มาลงซ้อมปรีซีซั่นที่ไทย

ด้าน พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฯ กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาโครงการ “Rugby for Life”, อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี, ภาณุพงศ์ ปรีชากาศ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์, พล.อ.อ.​พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร ประธานโครงการ “Rugby for Life”

“ประเทศไทยพร้อมมากในการจัดตั้งอคาเดมีของทีมเลสเตอร์ไทเกอร์ประจำประเทศไทย และเราก็พร้อมที่จะต้อนรับทีมเลสเตอร์ไทเกอร์หากจะมาปรีซีซั่นที่ไทย หรือ ส่งเด็กไทยที่มีความสามารถไปฝึกรักบี้ที่อังกฤษ อีกทั้งกิจกรรมนี้ทางเวิลด์รักบี้จะต้องรับรู้อย่างแน่นอน เพราะทีมเลสเตอร์ไทเกอร์เป็นสโมสรระดับโลก อีกทั้งเวิลด์รักบี้กำลังจับตาประเทศไทยอยู่ในเรื่องการจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องการแข่งขัน หรือ การพัฒนาเยาวชน ก็จะเป็นอีกข้อสำคัญในการเลือกไทยเป็นเจ้าภาพเวิลด์ซีรีส์ในอนาคต”