สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่านายอีลอน มัสก์ประกาศผ่านเอ็กซ์ว่า จะย้ายสำนักงานใหญ่ของสเปซ เอ็กซ์ และเอ็กซ์ ออกจากรัฐแคลิฟอร์เนียไปยังรัฐเทกซัส จากการที่รัฐแคลิฟอร์เนียบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ ห้ามไม่ให้ครูแจ้งผู้ปกครอง หากนักเรียนมีพฤติกรรมที่อาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ทางเพศ

“นี่เป็นฟางเส้นสุดท้าย” เขากล่าวผ่านเอ็กซ์ หลังจากที่นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงนามรับรองกฎหมายที่จุดชนวนสงครามวัฒนธรรม “เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้และกฎหมายอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ โจมตีทั้งครอบครัวและบริษัท ดังนั้น สเปซ เอ็กซ์ จึงย้ายสำนักงานใหญ่จากเมืองฮอว์ธอร์น ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังสตาร์เบส ในเมืองบราว์นสวิลล์ ของรัฐเทกซัส และสำนักงานใหญ่ของเอ็กซ์ จะย้ายออกจากเมืองซานฟรานซิสโก ไปยังเมืองออสติน” มัสก์ระบุ

ก่อนหน้านี้ มัสก์ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ของเทสลา ออกจากเมืองพาโล อัลโต ในซิลิคอน วัลเลย์ ไปยังเมืองออสติน ในรัฐเทกซัส แต่ยังคงมีสำนักงานใหญ่ด้านวิศวกรรมในแคลิฟอร์เนีย

มัสก์คอยแสดงความรังเกียจต่อการใช้คำสรรพนามระบุเพศ และล้อเลียนการใช้ศัพท์เหล่านั้นผ่านโซเชียลมีเดีย เขามองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการ ‘โวค’ หรือการตื่นรู้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสังคม นอกจากนี้ มัสก์มักโทษระบบการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ทำให้เขาห่างเหินกับบุตรสาวข้ามเพศ ที่มีแนวคิดทางการเมืองฝ่ายซ้ายและต่อต้านเขา

อนึ่ง กฎหมายดังกล่าวของรัฐแคลิฟอร์เนียมีผลบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโรงเรียนจำนวนหนึ่ง และกลุ่มนักเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเพศทางเลือก แสดงความวิตกกังวล ว่ากฎหมายจะส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของนักเรียน เนื่องจากเป็นการห้ามมิให้ครูแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ หากนักเรียนเปลี่ยนชื่อหรือสรรพนาม หรือขอใช้สิ่งอำนวยความสะดวก หรือเข้าร่วมในกิจกรรมที่ไม่ตรงกับเพศกำเนิด

นิวซัมมองว่า กฎหมายฉบับใหม่เป็นทางเลือกที่มีศักยภาพ เนื่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต มักตอบโต้กับพรรครีพับลิกัน เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเพศในโรงเรียนรัฐบาล หลังเมื่อปีที่แล้ว ผู้นำสหรัฐลงนามรับรองกฎหมาย ซึ่งกำหนดค่าปรับสำหรับสถานศึกษา ซึ่งแบนหนังสือเรียนที่มีเนื้อหาบรรยายถึงกลุ่มเพศที่สาม และกลุ่มคนชายขอบ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES