เป็นอีกหนึ่งนักแสดงสาวมากความสามารถพ่วงดีกรีนางงาม สำหรับ อร-อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ ตรวจพบเนื้อร้ายนำไปสู่การเผชิญกับโรคมะเร็งต่อมไทมัส เจ้าตัวต้องเข้ารับการรักษาเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและต้องฉายรังสีบำบัดถึง 30 ครั้งโดยหลังจากเธอต่อสู้กับโรคมะเร็งมาอย่างยาวนานจนหายดี แต่กลับตรวจเจอโรคใหม่ที่ทำให้การใช้ชีวิตของเธอต้องระมัดระวังมากขึ้น นั่นคือโรคแพ้ภูมิกล้ามเนื้อตัวเอง โดยเธอต้องระวังในเรื่องของการทานอาหาร อาการหอบและเหนื่อยง่ายจนเธอต้องรับงานแสดงทีละงาน โดยอรอนงค์ได้เผยถึงเรื่องนี้ผ่านสื่อดัง ซึ่งมีการแชร์ต่อกันด้วยความเป็นห่วงและตกใจว่า


“ตอนนี้มะเร็งไม่มีแล้ว แต่แพ้ภูมิกล้ามเนื้อตัวเองแทนค่ะ คือมันก็เหมือน SLE แต่ SLE มันก็จะเป็นภูมิคุ้มกันบกพร่อง แต่อันนี้มันเจาะจงไปที่กล้ามเนื้อเลย หลังจากที่เรารู้ว่าเราไม่ได้เป็นมะเร็งแล้ว หลังจากที่รักษาการฉายรังสีมะเร็งเสร็จแล้วค่ะ มาวัดค่าเลือดดู ถึงมารู้ว่าแพ้ภูมิกล้ามเนื้อตัวเอง ต้องกินยากดภูมิ มันเป็นผลต่อเนื่อง เพราะเราตัดต่อมไทมัสออก ต่อมไทมัสเป็นต่อมที่ควบคุมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายเราด้วย มันเหมือนเราไม่มีภูมิคุ้มกันตรงนี้ ทำให้เราสามารถป่วยง่ายขึ้น เวลารับเชื้ออะไรมาก็จะแบบว่าเป็นหนัก สมมุติเป็นไข้หวัด ทุกทีเราเป็น 3 วันหาย อันนี้จะเป็นอาทิตย์หนึ่ง หรือสองอาทิตย์ กว่าจะหาย นานขึ้น แล้วแพ้ภูมิกล้ามเนื้อ ถ้ามันจะไปทำร้ายสิ่งที่มันจะไปทำร้ายก่อนก็คือกล้ามเนื้อปอด กล้ามเนื้อหัวใจ มันจะไปกล้ามเนื้อสำคัญๆ เลย เพราะมันทำลายง่ายที่สุด”

“ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ทานยาที่หมอให้มา ทานอาหารประเภทดิบ ซูชิ ซาซิมิไม่ได้เลย และผักสดบางชนิด คุณหมอแนะนำให้กินผักต้ม ผักลวก และอาหารที่ปรุงสุกใหม่ โรคนี้อาจทำให้เราเหนื่อย หอบง่าย เวลาเราโดนฝุ่น ควัน มันจะทำให้เรามีอาการมากกว่าปกติ บางทีก็มีน้ำมูกหรือไอ จาม อะไรอย่างนี้ โดยรวมต้องให้แพทย์วินิจฉัยอีกทีว่าเลือดเป็นอย่างไร ค่าเป็นอย่างไร ต้องไปตรวจเลือดทุก 2 เดือน หมอบอกว่าโชคดีที่เห็นเร็ว เห็นตั้งแต่เบื้องต้น”

ขอบคุณภาพประกอบจาก ornanong_panyawong