ทำเอาฮือฮาไปตามๆ กันในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา เชฟสาวชาวไทย “แนท ไทยพัน” กลายเป็นผู้ชนะเลิศในรายการเรียลิตี้ทำอาหารชื่อดัง “มาสเตอร์เชฟออสเตรเลีย 2024” ด้วยเมนูอาหารไทยประยุกต์ ก่อนคว้าเงินรางวัลกว่า 6 ล้านบาทกลับบ้านนั้น
-สาวไทยพาอาหารไทยครองแชมป์ “มาสเตอร์เชฟ ออสเตรเลีย” คนล่าสุด คว้าเงินรางวัลกว่า 6 ล้านบาท

สำหรับ เชฟแนท มีชื่อว่า “Nathale Thaipun” เป็นคนไทยที่อาศัยและเติบโตจากธุรกิจร้านอาหารที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เธอมีแม่เป็นแรงบันดาลใจในเรื่องการทำอาหารมาโดยตลอด แต่ถึงแม้ว่าจะเติบโตที่ออสเตรเลีย แต่เธอก็มีความผูกพันกับความเป็นไทย ทั้งวัฒนธรรม, ประเพณี, ภาษาไทย รวมไปถึงวิถีชีวิตของคนไทย จนแนทเคยเผยความรู้สึกของเธอว่า “แม่และยายของเธอเป็นแรงบันดาลใจในการทำอาหาร รวมถึงการเติบโตมากับประเพณีไทย ภาษาไทย และวิถีชีวิตแบบไทยของเธอ”

จนกระทั่งเมื่อปี 2015 เธอตัดสินใจอย่างแน่วแน่ขอลาออกจากธุรกิจครอบครัวและออกเดินทางเพื่อค้นหาตัวเอง ซึ่งประสบการณ์ทางด้านอาหารของ “แนท ไทยพัน” นั้น เธอได้สั่งสมประสบการณ์ที่หลากหลายประเทศ เธอเคยทำงานเป็นบาริสต้า ใช้ชีวิตในต่างแดนนานถึง 7 ปี ในหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น สวิตเซอร์แลนด์, ญี่ปุ่น และ นิวซีแลนด์ เพื่อศึกษาอาหารที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่าง พร้อมทั้งรอยสักที่เพิ่มขึ้นจากการผจญภัยของเธอ และได้ความชื่นชอบในด้านการทำอาหารจากเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันรวมไปถึงอาหารไทยที่เธอชื่นชอบและหลงใหล จึงทำให้เธอมุ่งมั่นฝึกฝนด้านการทำอาหารก่อนที่จะเข้ามาแข่งขัน

ก่อนหน้านี้ “เชฟแนท” เคยเป็นที่พูดถึงและรู้จักในประเทศไทย จากการที่เธอได้เสิร์ฟเมนู “ลาบจิงโจ้กับไข่ดอง” ซึ่งเป็นอาหารที่ผสมผสานวัฒนธรรมไทยลงไปกับวัตถุดิบจากออสเตรเลีย ที่เกิดการเป็นไวรัลที่มียอดเข้าชมมากกว่า 9.5 ล้านครั้งเลยทีเดียว

ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากเมนูลาบจิงโจ้แล้ว “เชฟแนท” ก็ยังทำผลงานสร้างสรรค์อาหารออกมาอีกหลากหลายเมนูจนเหล่ากรรมการตกใจอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น แจ่วส้มข้าวจี่ กับ สลัดส้มโอใบชะพลู, เมี่ยงคำ และเมนูสุดท้าย “ไส้อั่วน้ำพริกหนุ่ม” ที่ทำให้เธอคว้าตำแหน่ง “มาสเตอร์เชฟออสเตรเลีย 2024” มาครอง สร้างประวัติศาสตร์สาวไทยคนแรกที่ร่วมแข่งขันจนคว้ารางวัลได้เป็นผลสำเร็จ…

ขอบคุณภาพจาก @nattywolf