สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่าสำนักงานคณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับรายงานของสื่อสหรัฐหลายแห่ง นำโดยซีเอ็นเอ็น ว่าสำนักงานซีเครต เซอร์วิส ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี เมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังได้รับรายงาน “จากแหล่งข่าวที่เป็นบุคคล” ว่าอิหร่าน “มีแผนการมุ่งเป้า” ไปยังอดีตผู้นำสหรัฐ “เป็นเรื่องไร้สาระที่ต้องการให้ร้าย” อิหร่านเท่านั้น


ขณะที่นายนาสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า รัฐบาลเตหะราน “ไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใดทั้งสิ้น” กับเหตุการณ์ที่มือปืนพยายามลอบสังหารทรัมป์ ระหว่างการปราศรัยที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม คานานีกล่าวว่า อิหร่าน “ยังคงมุ่งมั่นต้องการดำเนินคดีตามกฎหมาย” กับทรัมป์ โทษฐานบงการ ให้กองทัพสหรัฐสังหาร พล.ต.กัสเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังนักรบคุดส์ ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ที่กรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก เมื่อปี 2563


ด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐออกแถลงการณ์ ว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและแกะรอย “เส้นทางของภัยคุกคามจากอิหร่าน” ที่มีเป้าหมายคือทรัมป์ เนื่องจากรัฐบาลเตหะรานต้องการล้างแค้น ที่ทรัมป์สั่งการให้กองทัพสหรัฐสังหาร พล.ต.โซไลมานี


กระนั้น สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐยืนยันว่า “ยังไม่พบความเชื่อมโยง” ระหว่างคนร้ายซึ่งพยายามลอบยิงทรัมป์ คือนายโธมัส แมทธิว ครูกส์ กับบุคคลต้องสงสัยอื่นใด ไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP