ที่ลานอนุสาวรีย์เจ้าเชียงโสม ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ตามโครงการพัฒนาศักยภาพสัตว์น้ำ และปศุสัตว์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี พ.อ.สมบัติ จารุตัน รอง ผอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายนพกุล ปัญญาแก้ว รองปลัด อบจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนปลัด อบจ.กาฬสินธุ์ นายบุญมี แก่นนาคม นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี คณะผู้บริหาร อบจ.กาฬสินธุ์ สมาชิกสภา อบจ.กาฬสินธุ์ นายอำเภอสหัสขันธ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ บุคลากรในสังกัด อบจ.กาฬสินธุ์ คณะครู นักเรียนโรงเรียนสหัสขันธ์ศึกษา และประชาชนในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ เข้าร่วมกิจกรรม

โดยการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำนำกุ้งก้ามกราม จำนวน 1,720,000 ตัว ปล่อยลงสู่เขื่อนลำปาว เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรและเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำให้มีความความอุดมสมบูรณ์ ให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนพร้อมด้วยประชาชนได้มีส่วนร่วมในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ทั้งนี้ อบจ.กาฬสินธุ์ ได้บูรณาการร่วมกับประมง จ.กาฬสินธุ์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 18 แห่ง จาก 18 อำเภอใน จ.กาฬสินธุ์

จากนั้นนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อบจ.กาฬสินธุ์ เดินทางไปยังศาลเจ้าปู่เชียงแสน บ้านท่าเรือดงน้อย หมู่ที่ 4 ต.ภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกุ้งก้ามกราม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลภูสิงห์ ประชาชน นักเรียน ผู้น้ำท้องถิ่นร่วมปล่อยพันธุ์น้ำลงสู่บริเวณเขื่อนลำปาว

นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ทาง อบจ.กาฬสินธุ์ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพสัตว์น้ำและปศุสัตว์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยได้นำกุ้งกรามจำนวน 1,720,000 ตัว ลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติในบริเวณเขื่อนลำปาว เพื่อเพิ่มพันธุ์สัตว์ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งในอนาคตจะมีโครงการที่จะผลักดันกุ้งก้ามกราม จ.กาฬสินธุ์ ให้เป็น สินค้า GI ของจังหวัด เพื่อที่จะขับเคลื่อนให้เป็นอีกหนึ่งสัตว์เศรษฐกิจ โดย อบจ.กาฬสินธุ์ ได้บูรณาการร่วมกับประมง จ.กาฬสินธุ์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 18 แห่ง จาก 18 อำเภอใน จ.กาฬสินธุ์