รายการเรียลิตี้แข่งทำอาหารยอดนิยม “มาสเตอร์เชฟ” ของออสเตรเลีย เพิ่งประกาศตัวผู้เข้าแข่งขันที่ได้ตำแหน่งชนะเลิศของรายการในซีซั่นล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่า “แนท ไทยพัน” แม่ครัวสาวชาวไทย เป็นผู้คว้าแชมป์ด้วยคะแนนที่เหนือกว่าคู่แข่งเพียง 3 แต้ม คว้าเงินรางวัล 250,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือมากกว่า 6 ล้านบาทไปครอง

@masterchefau

After fifty epic cooks, we have crowned our winner! ???? Relive the moment here ???? Stream #MasterChefAU on 10 Play

♬ original sound – MasterChef Australia – MasterChef Australia

ในรอบแรกของการแข่งขันอันเข้มข้น แนทและคู่แข่งของเธอ จอช เพอร์รี จะต้องปรุงอาหารโดยใช้พริกไทยดำ ซึ่งอดีตบาริสต้าที่ผันตัวมาเป็นแม่ครัวสาว เลือกทำอาหารไทยประยุกต์ ด้วยเมนูไข่สกอตช์, ไส้อั่วและน้ำพริกหนุ่ม และชนะไปด้วยเมนูนี้ 

นอกจากนี้ หลังจากแข่งกันในรอบที่ 2 ซึ่งทั้งคู่ต่างมีข้อผิดพลาดจึงได้คะแนนเท่ากัน แต่เนื่องจากรอบแรก แนทมีคะแนนสูงกว่า เธอจึงได้เป็นผู้ชนะในที่สุด 

แนท ไทยพัน (กลาง) แชมป์มาสเตอร์เชฟ ออสเตรเลีย คนล่าสุด และทีมกรรมการผู้ตัดสิน

ในการแข่งขันก่อนหน้านี้หลายรอบ แนทมักจะนำอาหารไทยมาประยุกต์ในเมนูของเธอ และได้รับคำชมเชยจากกรรมการหลายครั้ง เช่น ยำส้มโอ, ข้าวจี่, ข้าวเหนียวมะม่วง และลาบเนื้อจิงโจ้

ครอบครัวของแนทอยู่ในนิวซีแลนด์ เธอได้รับแรงบันดาลใจในการทำอาหารจากแม่ แชมป์สาวหลงรักการทำครัว และพบว่าการทำอาหารช่วยเยียวยาจิตใจที่บอบช้ำของเธอได้

แนท เขียนข้อความขอบคุณและเล่าถึงแผนการในอนาคตของเธอไว้ในเว็บไซต์ของเธอเอง แชมป์มาสเตอร์เชฟคนใหม่ แสดงความภาคภูมิใจในอาหารและวัฒนธรรมไทยอย่างชัดเจน พร้อมหวังว่าคนทั่วโลกจะเปิดใจยอมรับอาหารใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นจากความคิดของเธอในอนาคต โดยเธอมีแผนที่จะไปพบกับ เจมี โอลิเวอร์ เชฟคนดังชาวอังกฤษที่กรุงลอนดอน ในเร็ว ๆ นี้

ที่มา : tvtonight.com.au, natwolf.co

เครดิตภาพ : Instagram / nattywolf