นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันมาตรฐาน GIT STANDARD ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล มุ่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ พร้อมสนับสนุนนโยบายพัฒนาศักยภาพ SME หวังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ หลังจากการเข้าเยี่ยมชมและรับฟังการดำเนินงานของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ว่า สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นสินค้าส่งออกอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.25 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดย GIT ได้ความมุ่งมั่นส่งเสริมอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ผ่านโครงการต่างๆ ที่สำคัญ

อาทิ โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy With Confidence โครงการสร้างมาตรฐาน GIT STANDARD การสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SME ไทยในมิติต่างๆ การผลักดันมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าอัญมณี รวมถึงการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับประเทศ ที่เป็นสิ่งสำคัญ ในการผลักดันผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ให้สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

นอกจากการพัฒนาผู้ประกอบการโดยเน้นด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์แล้ว การส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการ SME หรือผู้ประกอบการรายย่อยในภูมิภาคได้พัฒนารูปแบบสินค้าเครื่องประดับโดยนำเอาความเชื่อ หรืออัตลักษณ์ที่โดดเด่นของท้องถิ่นเหล่านั้น มาผสมผสานกับการออกแบบและสร้างเรื่องราว (Story Telling) ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าของสินค้า และสร้างให้เกิด Soft Power แก่ชุมชนและประเทศไทยต่อไป 

 “สุดท้ายนี้ ผมขอชื่นชม GIT ในการขับเคลื่อนนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และสร้างสรรค์กิจกรรม รวมถึงโครงการใหม่ๆ ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ SME ผู้ประกอบการชุมชน ผู้ประกอบการรายย่อย ให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดด้านอัญมณีและเครื่องประดับของกลุ่มผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น รวมถึงการไปมีส่วนร่วมกับชุมชน และการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง อันจะส่งผลทำให้เกิดการกระจายรายได้ การเพิ่มมูลค่าสินค้า และการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจจากการกิจกรรมจัดงานส่งเสริมด้านการตลาดกับการท่องเที่ยวในชุมชนต่างๆ อย่างยั่งยืน และต่อยอดให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกตามมติ ครม. ได้ต่อไป”