สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่าคณะลูกขุนศาลเขตนิวยอร์กใต้ มีมติเมื่อวันอังคาร ว่านายบ็อบ เมเนนเดซ วุฒิสมาชิกรัฐนิวเจอร์ซีย์ สังกัดพรรคเดโมแครต มีความผิดจริงตามคำฟ้อง ในข้อหาเกี่ยวกับการรับสินบน การข่มขู่กรรโชก และเจตนาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม


เนื้อหาบางส่วนจากสำนวนของอัยการระบุว่า เมเนนเดซและนางนาดีน เมเนนเดซ ภริยา รับสินบนที่รวมถึงเงินสดและทองคำแท่ง เพื่อแลกกับการที่เมเนนเดซใช้อำนาจและอิทธิพลทางการเมือง ในตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภา ปกป้องผลประโยชน์และสร้างรายได้ ให้กับนักธุรกิจหลายคน และมีการแบ่งปันข้อมูลที่ถือเป็นความลับของทางการ ให้กับรัฐบาลอียิปต์ และรัฐบาลกาตาร์ด้วย


ทั้งนี้ ศาลมีกำหนดประกาศบทลงโทษให้แก่เมเนนเดซและภริยา ในวันที่ 29 ต.ค. นี้ ซึ่งเมื่อนับรวมบทลงโทษจำคุกตามความผิดทั้งหมด จำเลยอาจต้องรับโทษเป็นเวลานานถึง 222 ปี

อนึ่ง ทองคำแท่งซึ่งเจ้าหน้าที่ยึดได้ มีมูล่าราว 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.39 ล้านบาท) ส่วนเงินสดมีมูลค่าราว 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 17.98 ล้านบาท) นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีกคันหนึ่ง


ขณะที่เมเนนเดซ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวุฒิสมาชิกทรงอิทธิพลของสภาคองเกรส ยังคงยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง และจะยื่นอุทธรณ์ตามกระบวนการ พร้อมทั้งเผยด้วยว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อรักษาตำแหน่งวุฒิสมาชิก ในการเลือกตั้งเดือน พ.ย. นี้ แต่จะชิงชัยในนามผู้สมัครอิสระ ไม่ใช่ตัวแทนพรรคเดโมแครต และยังคงปฏิเสธเสียงเรียกร้อง ให้ลาออกจากตำแหน่งและจากพรรค แม้ยอมลงจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภา.

เครดิตภาพ : AFP