เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้มอบหมายให้ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา เปิดการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ครั้งที่ 33 ประจำปีพุทธศักราช 2567 ระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 16 – 17 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายพงษ์สวัสดิ์ พิมพิไสย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี กล่าวรายงาน นายธีรภัทร์ ไชยสัตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดอุดรธานี ผู้บริหาร ข้าราชการ ครู และบุคลากรในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เข้าร่วม ณ วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 

ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ดำเนินการจัดการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาเป็นประจำทุกปี ซึ่งการประกวดในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 33 โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และการสนับสนุนจาก บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) การจัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษาในครั้งนี้ มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ด้านวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และการแสดงศักยภาพในด้านความคิดสร้างสรรค์โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน นักศึกษา เพื่อต่อยอดนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และการประกอบงานในสายอาชีพ ซึ่งการประกวดโครงการในครั้งนี้มีตัวแทนนักเรียน นักศึกษาของระดับอาชีวศึกษาจังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมโครงงานในครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ระดับ ประกอบด้วยระดับ ปวช. จำนวน 39 ผลงาน และระดับ ปวส. จำนวน 39 ผลงาน รวมทั้งสิ้น 78 ผลงาน เพื่อคัดเลือกผลงานในระดับ ปวช.และปวส. อย่างละ 4 ผลงาน ไปประกวดในระดับชาติต่อไป

ทั้งนี้การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ครั้งที่ 33 แบ่งเป็น 5 ภาค ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 16 – 17 กรกฎาคม 2567 ณ วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกอุดรธานี ภาคกลาง วันที่ 17-18 กรกฎาคม 2567 ณ วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ภาคตะวันออกและกรุงเทพ วันที่ 18-19 กรกฎาคม 2567  ณ วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี  ภาคเหนือ วันที่ 24-25 กรกฎาคม 2567 ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย จังหวัดเชียงราย ภาคใต้ วันที่ 23-24 กรกฎาคม 2567 ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต จังหวัดภูเก็ตและในระดับชาติ วันที่ 19-20 สิงหาคม 2567 ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567