เมื่อวันที่ 17 ก.ค. มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ขอความช่วยเหลือลุงตกท่อระบายน้ำ ที่เกิดเหตุเป็นท่อระบายน้ำบริเวณฟุตปาธ ริมถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าจังหวัดราชบุรี ตรงข้ามห้างบิ๊กซีนครปฐม ต.ห้วยจระเข้ อ.เมืองนครปฐม หลังรับแจ้งจึงประสานอาสาสมัครพร้อมอุปกรณ์และส่องสว่างเข้าช่วยเหลือ พบรถจักรยานปั่น ล้มอยู่บริเวณปากท่อ ในท่อระบายน้ำลึกกว่า 2 เมตร พบชายรูปร่างเล็ก ตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่มูลนิธิจึงพยายามเปิดตะแกรงฝาท่อระบายน้ำ และโรยตัวลงไปช่วยลุงขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ ใช้เวลากว่า 10 นาที เนื่องจากเป็นท่อระบายน้ำลึก และมีน้ำประมาณหัวเข่า ทราบชื่อลุงบุญจันทร์ ขวัญตา อายุ 67 ปี อาชีพช่างเครื่องยนต์ บริษัทรถบรรทุกชื่อดังของจังหวัดนครปฐม (อรพรรณ) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ

ลุงจันทร์ เล่าให้ฟังว่า ตนเองปั่นรถจักรยานผ่านบริเวณนี้เป็นประจำ เพื่อจะไปซื้อข้าวมากินมื้อเย็น วันนี้ก็ปั่นมาตามปกติ แต่วันนี้ค่อนข้างมืด ทำให้รถเสียหลัก ล้มคว่ำบนฟุตปาธ ส่วนตนก็พลัดตกลงไปในท่อระบายน้ำ ตนพยายามที่จะช่วยตัวเองแล้ว แต่ขึ้นไม่ไหวจริงๆ เนื่องจากท่อระบายน้ำค่อนข้างลึก ฝากถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ อยากให้มาแก้ไขหรือปิดฝาท่อให้เรียบร้อย ไม่อยากให้ใครตกลงไปอีก

ทางด้านเจ้าหน้าที่มูลนิธิ พยายามที่จะพาลุงไปตรวจร่างกาย เพราะไม่รู้ขณะลง ส่วนไหนของร่างกายไปกระแทกอะไรบ้าง หรือลงไปด้านล่างแล้ว ได้กินน้ำสกปรกเข้าไปบ้างหรือไม่ แต่ลุงบุญจันทร์ ปฏิเสธ โดยบอกว่าทนได้ และก็ไม่มีเงิน