เมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 16 ก.ค. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด พร้อมอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครปากเกร็ด เร่งเข้าตรวจสอบหลังรับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ ที่สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงเร่งเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารหลังเก่าด้านหลังสูง 2 ชั้น โดยชั้นล่างเป็นห้องขังผู้ต้องหา อีกทั้งยังมีห้องรองผู้กำกับป้องกันและปราบปราม และห้องธุรการงานป้องกันปราบปราม ซึ่งไฟได้ลุกไหม้ที่ชั้น 2 โดยต้นเพลิงเป็นกองเอกสารเก่าที่อยู่บริเวณทางเดิน ชั้น 2 มีจำนวน 3 ห้อง เป็นห้องเก็บสำนวนคดี จากการตรวจสอบพบกระจกบานเกร็ดแตก ประตูถูกความร้อน เอกสารสำนวนคดีไม่เสียหาย ส่วนห้องกลางเป็นห้องเก็บของ ประตูกระจกแตกละเอียดจากการถูกความร้อน

ขณะที่ห้องที่สามเป็นห้องธุรการไม่ได้รับผลกระทบจึงไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 20 นาที เพลิงจึงสงบลง โดยเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่ไม่มีใครได้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงพัก จึงมาถึงอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พักอาศัยอยู่แฟลตด้านหลังโรงพักช่วยกันดับได้ทัน

ทางด้าน พ.ต.อ.อภิศักดิ์ โชติกเสถียร ผกก.สภ.ปากเกร็ด เดินทางเข้าร่วมตรวจสอบ และได้สั่งปิดกั้นอาคารที่เกิดเหตุ เบื้องได้รับรายงานจากพนักงานสอบสวนว่ามีสะเก็ดประกายไฟตกมาจากฝ้าเพดานลงมาติดกองกระดาษเอกสารเก่าจนทำให้เกิดลุกไฟลุกไหม้เอกสารสำนวนคดีที่อยู่ในห้อง แต่ ไม่ได้รับความเสียหาย หลังจากนี้จะประสานเจ้าหน้าที่ พฐ.เข้าตรวจสอบหาเพื่อสาเหตุ คาดว่าอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งขณะเกิดเหตุมีผู้ต้องขังจำนวน 3 รายอยู่ที่ชั้นล่างไม่ได้รับบาดเจ็บ เพราะย้ายออกมาได้ทัน แต่ต้องนำตัวส่งฝากขังที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ เป็นการชั่วคราว.