เมื่อวันที่ 16 ก.ค. เพจเฟซบุ๊กชื่อ ผู้มีส่วนร่วมที่ไม่ระบุตัวตนได้โพสต์ข้อความ  เตือน ลัทธิแปลก  -ตอนโพสต์บอกเป็น ค่ายจิตอาสา เดินทางไปถึงที่นั่นเวลา 00:10 น. สถานที่มืดมากๆ  ตัวสถานที่ ไม่มีไฟ ไม่มั่นใจว่ามีกล้องวงจรไหม แต่ตามสายตาไม่เห็นเลยสักตัว-มีการทำพิธีแปลกๆอย่างให้พูดชื่อ เผาชื่อและทำการจิ้มหน้าผาก(เปิดตาที่3) -เสิร์ชสถานที่ดูในGG ขึ้นว่า ปิดถาวร -มีค่าใช้จ่าย แต่แจกน้ำแค่ 1 ขวดและใช้วิธีการกรอกเติมเอา -เจ็บตัว ช้ำจากการเล่นฐาน บอกเป็นการสะเดาะเคราะห์ -มีใบบางอย่างให้เราบอกว่าใช้ในการบอกยมทูตหรือสวรรค์ได้ (ง๊งงงงง) -มีการกราบเป็นร้อย ๆ ครั้ง -รุ่นพี่หรือรุ่นน้อง(สต๊าฟ)ทุกคนดูเป็นลัทธินั้นและน่ากลัวมากๆเหมือนจะปกติแต่ไม่เลย  #2วัน เหมือน2ปี จะเครซี่ #

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ มูลนิธิสุทธิธรรมไท่หลิน ฝอเอวี้ยน ที่อยู่ 118 หมู่ 5 ต.โชคชัย อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร  พบนายชัชวาลย์  อารยะวงศ์ชัย อายุ 68 ปี  ประธานมูลนิธิสุทธิธรรม  เปิดเผยว่า  ได้รับการติดต่อจากกลุ่มผู้ปฎิบัติธรรมจากมหาสารคามว่า จะเอานักศึกษามาเข้าค่ายจิตอาสา โดยขอใช้สถานที่ ทางเราก็บอกว่าพร้อมที่จะให้ใช้สถานที่ เพราะเป็นธรรมมะอย่างเดียวกันที่ศึกษาอยู่สถานธรรมแห่งนี้ ถ้าเปรียบเทียบก็คือวัด ก็ต้องมีการกราบไหว้ กราบองค์พระ กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปวัดก็ต้องกราบอยู่แล้ว เราเรียกตัวเองว่า อนุตรธรรม  มีอยู่ทั่วโลก ก็ศึกษามาเกิน 30 ปีก็รู้ว่ามันดี สามารถเปลี่ยนแปลงให้ดีงามได้ ก็เลยได้ทำงานต่อมาเรื่อย ๆ ประมาณ 30 ปีแล้ว

ประธานมูลนิธิสุทธิธรรม  เปิดเผยอีกว่า จากกรณีที่มีข่าวจากโซเซียล เข้าใจว่าคนที่นำพาเด็กมา อาจจะอธิบายให้เด็กฟังไม่ชัดเจน โดยบอกว่าออกค่ายจิตอาสา แต่มาแล้วได้มากราบพระฟังธรรมมะ เขาก็เลยคิดว่าคนที่ร้องเรียนขึ้นมาว่าผิดวัตถุประสงค์ที่คาดไว้หรือเปล่าอธิบายไม่ชัดเจน ไม่ใช่ลัทธิ เราเผยแพร่ตามหลักคำสอนพุทธศาสนาแต่ไม่ใช่ของพระพุทธเจ้าองค์เดียว ทุก ๆ ศาสนาที่มีอะไรดี ๆ จะสอน เอาคำสอนดี ๆมาสอนให้เปลี่ยนแปลงเป็นคนดี ส่วนเงินค่าลงทะเบียน แผ่นพับ เอกสารแจกต่าง ๆเป็นของเขานำมาเอง มาใช้สถานที่ของเราเสียค่าน้ำค่าไฟฟ้า เป็นเรื่องธรรมดาเขาช่วยมาเป็นเงิน 5,000 บาท ทางเราก็เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้มาบ่อย ๆ ก็ไม่ได้คิดอะไรไม่ได้กังวลใจอะไร มันเป็นความเชื่อของเรา ทำแล้วดีมีความสุขก็ทำไป ที่นี่ถ้าจะมาปฏิบัติธรรมก็ต้องกินเจไม่อนุญาตนำเนื้อเข้ามา.

ด้าน นายชายสิทธิ์ สุวรรณโชติ นายอำเภอนิคมคำสร้อย  กล่าวว่า .ทางอำเภอได้เข้ามาตรวจสอบ หลังจากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมา ทราบว่าเด็กนักศึกษา 300คน ตอนแรกทราบว่านัดกันจะมาออกค่ายจิตอาสา ต่อมาได้ทราบว่าได้มาขอใช้สถานที่เพื่อทำกิจกรรม โดยกิจกรรมต่าง ๆ เด็กก็เป็นคนทำกันเอง ทางมูลนิธิจัดตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาจิตใจเด็กและเยาวชน พี่น้องประชาชน ให้มีความกตัญญู เป็นคนมีคุณธรรม ถือศีล 5เพื่อให้เดินทางที่ถูกต้อง ทำให้บ้านเมืองสังคมมีความสงบสุข ทำกันมาตั้งแต่ปี 2541เป็นเวลา 26 ปี ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น สถานที่แห่งนี้สอนธรรมมะไม่ใช่เป็นลัทธิ เรื่องศีล 5ทางมูลนิธิจะเคร่งครัดโดยทุกคนที่จะมาปฏิบัติธรรมต้องกินเจและไม่อนุญาตนำเนื้อสัตว์เข้าบริเวณดังกล่าว .