จากกรณี นศ.มหาลัยดังภาคอีสาน ถูกรุ่นพี่หลอกไปเข้าค่ายจิตอาสา มีการเก็บเงินประมาณ 300 กว่าบาท ในการทำกิจกรรม แต่กลับพาเข้าลัทธิแปลก กินเจ ก้มกราบเป็นร้อยครั้ง ทำพาสปอร์ตสวรรค์ อ้างว่าเอาไว้ให้ยมบาลดูตอนตาย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 16 ก.ค.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี สอบถามพระพยอม กัลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ช่วงนี้จะเกิดลัทธิแปลกๆมากมาย ซึ่งเรื่องนี้ที่รุ่นพี่มีการกล่าวอ้างว่าทำพาสปอร์ตสวรรค์  มันกลายเป็นเรื่องที่เรียกว่า “ไม่ใช่ปัญญาชน” กลายเป็น “โง่ชน” แทนไปแล้ว ถือว่าน้องๆเป็นนักศึกษา มีการศึกษา ทำไมถึงเชื่อเรื่องแบบนี้อย่างง่ายดาย ซึ่งไม่มีเหตุผลอะไรเลย บางทีอาจจะถูกขู่ว่า “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” จึงได้คล้อยตามกันไป

 อย่างไรก็ตามก็ขอให้หยุดเสียทีกับการหลงเชื่ออะไรง่ายๆแบบนี้ ไม่มีวิจารณญาณ เพราะฉะนั้นนักศึกษาปัญญาชนจะต้องวินิจฉัยดี ปัญญาดี กว่าชาวบ้านธรรมดาอยู่แล้ว อาตมาอยากฝากว่าขอให้รักษาเกียรติภูมินักศึกษาปัญญาชน อย่าให้กลายเป็น “โง่ชน” ชนกับปัญหาอะไรโง่ๆ ปฏิบัติตามอย่างโง่ๆ ให้อยู่กับเหตุผล อย่าไปสนใจอะไรที่มันเกิดขึ้นตามกระแสแล้วก็ดับไป ควรอยู่กับพระรัตนตรัย ซึ่งเป็นอมตะ และเป็นที่พึ่งของชาวพุทธเสียดีกว่า