เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และทีมโฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว ‘กล่องรับขวัญ’ ที่ได้จัดทำกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ร่วมกับภาคเอกชนจำนวน 720 กล่อง เพื่อมอบให้แก่เด็กที่เกิดในวันที่ 28 ก.ค. 67 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เนื่องในวันมหามงคลนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ พรรคเพื่อไทยและภาคีเครือข่าย ได้จัดทำ ‘กล่องรับขวัญ’ ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเป็นการน้อมนำแนวพระราชดำริและพระราชปณิธาน เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีมีสุข มุ่งหวังให้อนาคตของชาติ เติบโตไปอย่างมีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญเพื่อพัฒนาประเทศไทย โดยจุดเริ่มต้นของกล่องรับขวัญที่เปิดตัวนั้น ต่อยอดมาจากนโยบาย ‘ถุงรับขวัญ’ สำหรับเด็กแรกเกิด ที่รัฐบาลไทยรักไทยเคยทำเมื่อ 19 ปีที่แล้ว หัวใจสำคัญของนโยบายถุงรับขวัญ คือการมอบของขวัญ เพื่อสร้างพัฒนาการในช่วงแรกเกิดบนพื้นฐานของสมอง (Brain Based Learning) เสริมพัฒนาการทั้งในด้านการสัมผัส และการเรียนรู้ด้านอารมณ์

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่าในวันมหามงคลนี้ พรรคเพื่อไทยและภาคเอกชน จึงถือโอกาสพัฒนานโยบาย ‘ถุงรับขวัญ’ โดยยังคงตามแนวคิดการพัฒนาพื้นฐานสมอง (Brain Based Learning) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาองค์ความรู้ให้ตามยุคสมัย ออกมาเป็นนโยบาย ‘กล่องรับขวัญ’ ที่ภายในกล่องบรรจุสิ่งของสำหรับเป็นตัวช่วยให้ผู้ปกครองได้ใช้เสริมพัฒนาการของทารกให้เติบโตสมวัย โดยของที่บรรจุในกล่องรับขวัญ ได้แก่ ของเล่นไม้ เสริมสร้างพัฒนาการ หนังสือนิทาน หนังสือนุ่มนิ่ม บันทึกลูกรัก หรือ ชุดเครื่องมือ ‘7 วิธี พัฒนาลูกสมวัย สมองดีมีอีเอฟ’ คู่มือเลี้ยงลูก 0-3 ขวบ สไตล์คุณแม่ญี่ปุ่น และผ้าห่อตัวเด็กเล็ก และด้วยความร่วมมือในครั้งนี้ทำให้กล่องรับขวัญ เป็นของขวัญที่จะช่วยผู้ปกครองใช้ดูและและพัฒนาการด้านการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้อย่างสมบูรณ์

ด้านนายสรวงศ์ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้กล่าวถึง การส่งมอบ ‘กล่องรับขวัญ’ ถึงมือเด็กๆ และผู้ปกครองว่า ‘กล่องรับขวัญ’ จะถูกนำไปมอบให้เด็กแรกเกิดภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะเป็นผู้รวบรวมรายชื่อเด็กๆ ที่เกิดในวันที่ 28 ก.ค. และจะจัดส่ง ‘กล่องรับขวัญ’ ไปมอบให้แก่แม่และเด็กทั่วประเทศไทยที่โรงพยาบาลในวันที่ 29 ก.ค. แต่เฉพาะเขตกรุงเทพมหานครนั้น ให้ผู้ปกครองหรือญาติผู้ปกครอง สามารถมารับได้ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย (ถนนเพชรบุรี) ได้ในวันที่ 29-30 ก.ค. โดยนำหลักฐานการเกิดที่ได้จากโรงพยาบาลมายื่นรับ และหลังจากวันที่ 31 ก.ค. เป็นต้นไป สามารถติดต่อรับเพิ่มเติมได้ที่ สก. ในเขตพื้นที่ของพี่น้องประชาชน

นายดนุพร กล่าวขอบคุณภาคเอกชนที่ช่วยพัฒนาองค์ความรู้และพัฒนา ‘กล่องรับขวัญ’ นำโดย Plan Toys Plan For Kids สำนักพิมพ์ SandClock Books granny ben สถาบันรักลูกเลิร์นนิ่งกรุ๊ป และ ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้ ‘กล่องรับขวัญ’ สามารถเกิดขึ้นได้จริง ทุกภาคส่วนมีส่วนช่วยในการสร้าง ‘กล่องรับขวัญ’ ตั้งแต่ออกไอเดีย แนะนำสิ่งของและมอบองค์ความรู้เรื่องพัฒนาการเด็กที่สมวัย ตามแต่ละความถนัดที่แต่ละภาคส่วน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวขอบคุณที่ให้ทางกระทรวงสาธารณสุขเข้ามามีส่วนร่วมในการประสานการส่งมอบกล่องรับขวัญสู่มือประชาชน ถือเป็นความปิติยินดียิ่งที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพประชากร สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบุคลากรไทยในภายภาคหน้าสืบไป