เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือปล่อยซอฟต์โลนวงเงิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารออมสิน เพื่อกระจายสินเชื่อจากธนาคารออมสิน และปล่อยกู้ไปให้กับสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้วงเงินกระจายไปในระบบเศรษฐกิจ

“ต้องขอบคุณธนาคารออมสิน ที่ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยมาตรการนี้ไม่ใช้งบประมาณและไม่ใช้วงเงินตามมาตรา 28 แต่ออมสินนั้นจะยอมเฉือนเนื้อใช้วงเงินจากกำไรในการดำเนินการบางส่วน มาช่วยในโครงการนี้เป็นวงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท” นายเผ่าภูมิ กล่าว

สำหรับเงื่อนไขของซอฟต์โลน ธนาคารออมสินปล่อยซอฟต์โลนให้สถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ย 0.01% เพื่อไปปล่อยสินเชื่อต่อให้กับธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้กับลูกค้ารายใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็กหรือเอสเอ็มอี ที่ยังไม่เคยเข้าถึงสินเชื่อ โดยมีเงื่อนไขดอกเบี้ย 1-3 ปีแรกไม่เกิน 3.5% เพื่อเป็นการช่วยผู้ประกอบการและประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

ทั้งนี้ จะมีการแยกบัญชีโครงการให้สินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนรายย่อยและโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ของธนาคารออมสินเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ เพื่อไม่ให้กระทบผลการดำเนินงานโดยรวม