ดร.หร่วน ซืออี๋ นายแพทย์ชื่อดังชาวจีนวัย 103 ปี ซึ่งมีประสบการณ์ทางการแพทย์มากกว่า 70 ปี และเป็นแพทย์ชั้นนำด้านสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ได้แบ่งปันเคล็ดลับสุขภาพดีเป็นวิทยาทานให้กับทุกคน

หลอดเลือดที่ไม่อุดตัน ไม่เพียงแต่ดีต่อหัวใจเท่านั้น แต่ยังช่วยให้อายุยืนยาวและมีสุขภาพดี เคล็ดลับในการรักษาหลอดเลือดให้ “สะอาด” สูตรลับของคุณปู่วัย 103 ปี คือการรับประทานถั่ว “วอลนัท” เป็นประจำทุกเช้า

ถั่ว “วอลนัท” ถือเป็น ‘สุดยอดอาหาร’ ที่ช่วยให้อายุยืนและสุขภาพดี การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrition Metabolism and Cardiovascular Diseases โดยผู้เชี่ยวชาญจาก School of Public Health แห่งมหาวิทยาลัยมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา สรุปว่าผู้ที่รับประทานถั่ววอลนัทเป็นประจำ จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เมื่อเข้าสู่วัยกลางคน

คุณประโยชน์มหาศาลของถั่ว “วอลนัท” หากรับประทานเป็นประจำ

ควบคุมน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด

มหาวิทยาลัยเยล ในสหรัฐ ทำการศึกษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน 1,112 ราย เป็นเวลา 3 ปี พบว่าวอลนัทไม่ใช่ตัวเร่งปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน ในทางตรงกันข้าม การรับประทานวอลนัทอย่างเหมาะสม ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ในระดับหนึ่ง

เส้นใยที่อยู่ในวอลนัท สามารถปรับปรุงความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระของชั้นในและชั้นนอกหลอดเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความดันโลหิต ไขมันในเลือด และระดับน้ำตาลในเลือดได้

ทำให้อายุยืนยาว

จากข้อมูลของ The Health Site การรับประทานวอลนัทปริมาณหนึ่งกำมือเพียง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นกุญแจสำคัญในการมีอายุยืนยาว นักวิทยาศาสตร์พบว่าวอลนัทช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งได้ถึง 40% และโรคหลอดเลือดหัวใจได้ถึง 55%

ช่วยลดน้ำหนัก

วอลนัทมีแคลอรีสูง แต่พลังงานที่ดูดซึมจากวอลนัทนั้น ต่ำกว่าแคลอรีจากอาหารอื่นๆ ถึง 21% นอกจากนี้การรับประทานวอลนัทยังช่วยควบคุมความอยากอาหารอีกด้วย

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการ The Journal of Nutrition นักวิทยาศาสตร์ใช้ข้อมูลอาหารและสุขภาพของผู้หญิง 138,000 คน ที่เข้าร่วมในการวิจัยที่เริ่มศึกษาในปี 1999 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภควอลนัท จากนั้นติดตามผู้หญิงเหล่านี้ต่อไปอีก 10 ปี พบว่าผู้หญิงที่กินถั่ววอลนัททุกวัน มักจะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่า ผู้หญิงที่กินปลา และออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ไม่กินถั่ววอลนัท

ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

วอลนัทอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยเพิ่มระดับแคลเซียม ป้องกันโรคกระดูกพรุน และลดความเสี่ยงต่อโรคข้ออักเสบ นอกจากนี้สารอาหารอื่นๆ เช่น โฟเลต ฟอสฟอรัส วิตามินบี 6 วิตามินดี 12 แมกนีเซียม ฯลฯ ในวอลนัท ยังช่วยให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วย ดังนั้นผู้ที่รับประทานวอลนัทเป็นประจำ จะมีกระดูกที่แข็งแรงแม้ในยามแก่ชรา

ชะลอความแก่

ทั้งวิตามินซีและวิตามินอีในวอลนัท เป็นสารต้านอนุมูลอิสระทางวิทยาศาสตร์และดีต่อสุขภาพ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับความชราที่เกิดจากอนุมูลอิสระ

สำหรับผู้หญิงที่ต้องการชะลอวัย ควรรับประทานวอลนัทก่อนเข้านอนจะดีที่สุด เมื่อรับประทานเป็นประจำผิวจะสวยขึ้น ดูมีชีวิตชีวาและอ่อนเยาว์

ต่อต้านความเครียด

การกินวอลนัทช่วยต่อสู้กับความเครียด วอลนัทเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยเส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และกรดไขมันไม่อิ่มตัว โดยเฉพาะกรดอัลฟาไลโนเลนิก สิ่งเหล่านี้คือสารอาหารที่ทำให้มีคุณสมบัติต่อต้านความเครียด.

ที่มาและภาพ : soha, Andrea, Nicky / Pixabay