ตามความรู้ของผู้คนทั่วไป การดื่มกาแฟหรือเหล้ามากเกินไปจะไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย แต่น้อยคนที่จะรู้ว่า การดื่มชามากเกินไปก็เป็นอันตรายเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะชายอดนิยมอย่าง ชา “เอิร์ลเกรย์”

จากข้อมูลของ UK Tea and Infusions Association แค่เฉพาะที่อังกฤษก็มีชาให้เลือกลิ้มลองมากกว่า 1,500 ชนิด และชา “เอิร์ลเกรย์” ก็เป็นหนึ่งในชาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ส่วนใหญ่คนมักจะดื่มชา “เอิร์ลเกรย์” ในตอนเช้าและบ่าย เชื่อกันว่าเดิมทีชาชนิดนี้ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อเป็นของขวัญสุดพิเศษสำหรับ ชาร์ลส์ เกรย์ เอิร์ลแห่งเกรย์ที่ 2 และนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ระหว่างปี 1830 ถึง 1834

แต่มีข้อมูลที่น่าสนใจอย่างมาก ซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านแอคเคานท์ X โดยทีมงานที่อยู่เบื้องหลังรายการ BBC QI ซึ่งระบุว่า “การดื่มชาเอิร์ลเกรย์มากกว่า 16 ถ้วย (4 ลิตร) ต่อวัน ทำให้เป็นตะคริว และตาพร่ามัวเห็นภาพซ้อน นี่คืออาการเมาชาเอิร์ลเกรย์”

ด้าน WebMD อธิบายว่าอาการมึนเมาเกิดขึ้นจากมะกรูดในชาเอิร์ลเกรย์ ซึ่งจะทำให้เซลล์ในร่างกายตอบสนองต่อสิ่งเร้ามากเกินไป ส่งผลให้ “กล้ามเนื้อกระตุกและเป็นตะคริว” นอกจากนั้น ชายังอุดมไปด้วยกาเฟอีนในปริมาณมาก อาจไปเพิ่มความ “วิตกกังวล” ทำให้ “นอนไม่หลับ” และทำให้ “อาการซึมเศร้ารุนแรงขึ้น” ด้วย.

ที่มาและภาพ : dailystar, Stefan Schweihofer / Pixabay